กองทัพเมียนมายันจัดการคดี “ซูจี” ตามกฎหมาย

พลจัตวา ซอ มิน ตุน โฆษกคณะมนตรีการปกครองแห่งรัฐของกองทัพเมียนมา แถลงข่าวเมื่อวานนี้ว่า คดีความฟ้องร้องประธานาธิบดีวิน มินต์ และนางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ ซึ่งอยู่ระหว่างควบคุมตัวโดยกองทัพ จะดำเนินการอย่างสอดคล้องกับกฎหมาย

พลจัตวา ซอ มิน ตุน กล่าวว่า นางซูจี และนายวิน มินต์ ถูกควบคุมตัวในที่ปลอดภัยและมีสุขภาพแข็งแรงดี พร้อมเปิดเผยว่ามีบางประเด็นต้องจัดการผ่านการดำเนินงานทางกฎหมาย และสภาบริหารแห่งรัฐของเมียนมาจะดำเนินการทุกอย่างตามกฎหมาย

ด้านขิ่น หม่อง ซอ ทนายความของนางซูจี และนายวิน มินต์ เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า การพิจารณาคดีความในศาลเสมือนจริงครั้งแรกของผู้นำทั้งสองมีขึ้นเมื่อวันอังคาร (16 ก.พ.) โดยนางซูจีถูกตั้งข้อหาแรกฐานนำเข้าและใช้วิทยุสื่อสารอย่างผิดกฎหมาย ก่อนจะถูกฟ้องเพิ่มเติมในข้อหาฝ่าฝืนกฎหมายจัดการภัยพิบัติ ขณะที่นายวิน มินต์ถูกตั้งข้อหาฝ่าฝืนกฎหมายจัดการภัยพิบัติ โดยการพิจารณาคดีครั้งต่อไปจะมีขึ้นวันที่ 1 มี.ค.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กองทัพเมียนมาเข้ายึดอำนาจเมื่อวันที่ 1 ก.พ. พร้อมกับควบคุมตัวนางออง ซาน ซูจี และผู้นำคนอื่นๆ และได้ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศเป็นเวลา 1 ปี โดยอ้างว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งประสบความล้มเหลวในการจัดการเลือกตั้ง จนทำให้เกิดการโกงเลือกตั้งในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) คว้าชัยชนะอย่างถล่มทลาย

ทั้งนี้ สภาบริหารแห่งรัฐได้ปฏิรูปคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งสหภาพในเดือนกุมภาพันธ์และดำเนินงานเพื่อทบทวนกระบวนการการเลือกตั้งทั่วไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.พ. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top