สหรัฐเล็งจ่าย WHO กว่า 200 ล้านดอลล์ หลังถูก “ทรัมป์” เบี้ยวค่าสมาชิก

นายแอนโทนี บลินเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐจะทำการจ่ายเงินทุนสนับสนุนให้กับองค์การอนามัยโลก (WHO) เป็นจำนวนกว่า 200 ล้านดอลลาร์ตามที่ได้ติดค้างไว้ภายในเดือนนี้ เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความตั้งใจของรัฐบาลชุดใหม่ของสหรัฐในการส่งเสริมด้านสาธารณสุขโลก

“การตัดสินใจครั้งนี้ถือเป็นส่วนสำคัญเพื่อทำตามข้อผูกมัดด้านการเงินของสหรัฐในฐานะสมาชิกของ WHO และยังสะท้อนถึงความตั้งใจครั้งใหม่ของสหรัฐในการสนับสนุนให้ WHO มีทรัพยากรที่จำเป็นต่อการรับมือวิกฤตโรคระบาดนี้ในหลายพื้นที่ทั่วโลก และในขณะเดียวกัน เราก็จะพยายามปฎิรูปองค์กรนี้เพื่อการทำงานในอนาคตต่อไป” นายบลินเคนกล่าวเมื่อวานนี้ในที่ประชุมทางวิดีโอออนไลน์ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

“สหรัฐจะร่วมมือกับชาติพันธมิตรทั่วโลกเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตและช่องทางการกระจายวัคซีน และทำให้ประชาชนทุกคนซึ่งรวมถึงกลุ่มประชากรชายขอบด้วยนั้น สามารถที่จะเข้าถึงวัคซีนได้มากขึ้น” นายบลินเคนกล่าว โดยการปราศรัยครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกของเขานับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ

นอกจากนี้ นายบลินเคนยังได้เรียกร้องให้รัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศอื่นๆ ร่วมกันแก้ไขข้อมูลที่ผิดพลาดในประเด็นที่เกี่ยวกับวัคซีน และแบ่งปันข้อมูลเรื่องต้นตอของเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้กับเจ้าหน้าที่สืบสวน

“การสืบสวนเรื่องต้นตอของวิกฤตโรคระบาดครั้งนี้ซึ่งผู้เชี่ยวชาญกำลังดำเนินการอยู่ รวมไปถึงรายงานที่จะออกมานั้น จะต้องเป็นไปอย่างอิสระโดยมีการสรุปผลจากข้อเท็จจริงและข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ และจะต้องปราศจากการแทรกแซงใดๆ” นายบลินเคนระบุ และเสริมว่า “ในการทำความเข้าใจวิกฤตโรคระบาดครั้งนี้และเตรียมตัวรับมือหากเกิดขึ้นครั้งต่อไปนั้น ทุกประเทศจำเป็นต้องเปิดเผยข้อมูลทั้งหมดตั้งแต่ช่วงแรกที่เกิดการระบาด”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.พ. 64)

Tags: , , ,
Back to Top