ANAN เป้าปีนี้ยอดโอน 1.6 หมื่นลบ.ต่ำกว่าปีก่อน ยอดขาย 1.85 หมื่นลบ.เปิด 5 โครงการใหม่

นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ (ANAN) เปิดเผยว่า บริษัทวางเป้าหมายยอดโอนในปี 64 ไว้ที่ 1.6 หมื่นล้านบาท ลดลงจากปีก่อนที่มียอดโอน 1.83 หมื่นล้านบาท สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากกำลังซื้อของลูกค้าขาวต่างชาติยังชะลอตัวต่อเนื่อง เพราะไม่สะดวกในการเดินทางเข้ามาในประเทศไทยช่วงที่ยังมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งในปีก่อนบริษัทมีสัดส่วนลูกค้าต่างชาติราว 21% ของสัดส่วนลูกค้าทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังจะรับรู้รายได้การโอนโครงการที่เป็นยอดขายรอโอน (Backlog) เข้ามาในปีนี้ 7.69 พันล้านบาท จาก Backlog ทั้งหมด 1.83 หมื่นล้านบาท ประกอบกับจะเดินหน้าขายโครงการพร้อมโอนในสต็อกอีก 1.6 หมื่นล้านบาทภายในปีนี้ จากสต็อกที่มีอยู่ทั้งหมด 4 หมื่นล้านบาท เพื่อให้เข้ามาสนับสนุนรายได้ โดยจะเน้นการทำการตลาดเพื่อกระตุ้นและดึงดูดลูกค้าในประเทศมากขึ้น

ขณะที่บริษัทตั้งเป้ายอดขายในปี 64 ที่ 1.85 หมื่นล้านบาท สูงกว่าปีก่อนที่ทำยอดขายได้ 1.74 หมื่นล้านบาท แม้ยังมีความท้าทายในภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์อยู่มากจากผลกระทบของการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง และภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ประกอบกับยังมีปัจจัยความไม่แน่นอนต่างๆ ที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้ แต่บริษัทมองว่าความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยยังมีอยู่ โดยเฉพาะที่อยู่อาศัยในเมือง จึงเห็นโอกาสในการสร้างยอดขายให้เติบโตขึ้นได้

บริษัทวางแผนเปิดโครงการใหม่ในปี 64 จำนวน 5 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 2.44 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นคอนโดมิเนียมทั้งหมด บนทำเลศักยภาพ ทองหล่อ สามย่าน สะพานควาย สุขุมวิท 38 และลำสาลี ที่มาพร้อมแนวคิดใหม่ ดีไซน์การออกแบบใหม่ เพื่อตอบโจทย์วิถีการใช้ชีวิตแบบใหม่ตามสถานการณ์ปัจจุบันและในอนาคต

อีกทั้งมีการวางกลยุทธ์ในการมุ่งมั่นพัฒนา และรักษาระดับมาตรฐานคุณภาพของสินค้าก่อนการส่งมอบ รวมถึงคุณภาพการให้บริการอย่างยอดเยี่ยมเพื่อให้เกิดความพึงพอใจแก่ลูกค้าอย่างสูงสุด ภายใต้แนวคิด “ANANDA SURE” “เราใส่ใจ…คุณภาพชีวิต” ที่พร้อมจะส่งมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าอนันดาฯทุกคน ซึ่งโครงการใหม่ที่จะเปิดในปีนี้จะทยอยเปิดตั้งแต่ช่วงกลางปี 64 เป็นต้นไป

ในไตรมาส 1/64 บริษัทได้เปิดตัวแคมเปญพิเศษ #อนันดาทุบไม่ยั้ง” เป็น “อนันดา” x “น้าค่อม” ดาราตลกอารมณ์ดี คาแรกเตอร์โดดเด่น ขวัญใจมหาชน ทุกเพศ ทุกวัย มาสร้างสีสันให้กับวงการอสังหาริมทรัพย์ให้กับแคมเปญ #อนันดาทุบไม่ยั้ง” ผ่อนให้ฟรี นานถึง 36 เดือน ในราคาที่ดีที่สุด ที่ไม่เคยมีมาก่อน กับ 26 โครงการ ทั้งคอนโดติดรถไฟฟ้า/บ้าน และทาวน์โฮม พร้อมเข้าอยู่ทุกทำเล ลูกค้าสามารถเข้าชมโครงการและรับข้อเสนอพิเศษได้ตั้งแต่วันนี้– 31 มี.ค.นี้เท่านั้น ที่สำนักงานขายทุกโครงการ และเปิดจองยูนิตพิเศษ โปรพิเศษ ผ่านช่องทางออนไลน์ ANANDA i-STORE ในวันที่ 5 มี.ค.วันเดียวเท่านั้น

นายชานนท์ กล่าวว่า ปัจจัยที่จะเข้ามาช่วยกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ได้นั้น มองว่าภาครัฐและหน่วยงานต่างๆจะต้องผ่อนคลายกฎเกณฑ์บางอย่างเพิ่มเติม อย่างเช่น การผ่อนคลายมาตรการ LTV ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่เคยใช้เพื่อควบคุมความร้อนแรงของตลาดอสังหาริมทรัพย์มาก่อนหน้านี้ แต่ขณะนี้ส่งผลกระทบในช่วงที่ตลาดชะลอตัว โดยเฉพาะตลาดคอนโดมิเนียม ดังนั้น ธปท.น่าจะมองหาโอกาสเริ่มผ่อนคลายเกณฑ์ LTV ลง เพื่อทำให้การซื้อที่อยู่อาศัยกลับมา และช่วยเหลือผู้ประกอบการในตลาด

อีกทั้งในส่วนของภาครัฐแม้ว่าจะมีการต่อมาตรการลดหย่อนค่าธรรมเนียมและการจดจำนองลงเหลือ 0.01% ก็ตาม แต่เพดานโครงการที่ได้รับการสนับสนุนกำหนดไว้ไม่เกิน 3 ล้านบาท ถือว่ามีสัดส่วนในตลาดน้อย ควรเพิ่มเพดานไปเป็น 5-7 ล้านบาท เพื่อกระตุ้นกลุ่มลูกค้าระดับกลางที่ยังมีความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยและมีกำลังซื้อ เพื่อทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์เริ่มทยอยฟื้นตัวกลับมาได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.พ. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top