น้ำมัน WTI ปิดลบ 62 เซนต์จากแรงขายทำกำไร-ข่าวอิรักส่งออกน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (18 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากสัญญาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นติดต่อกันหลายวัน อันเนื่องมาจากสภาพอากาศหนาวเย็นในรัฐเท็กซัสได้ส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันของสหรัฐ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยลบจากข่าวอิรักส่งออกน้ำมันเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งแรกของเดือนก.พ.

  • สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 62 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 60.52 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนเม.ย. ลดลง 41 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 63.93 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดตลาดอ่อนแรงลงเนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากราคาน้ำมันพุ่งขึ้นติดต่อกันหลายวัน อันเนื่องมาจากสภาพอากาศหนาวเย็นในรัฐเท็กซัสได้ส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันของสหรัฐ ขณะที่นักวิเคราะห์ระบุว่า สภาพอากาศหนาวเย็นในสหรัฐจะส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันเป็นเวลาหลายวันหรือหลายสัปดาห์

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากรายงานที่ว่า อิรักส่งออกน้ำมันเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งแรกของเดือนก.พ. แม้ว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ได้ให้คำมั่นว่าจะปรับลดการผลิตในเดือนนี้ก็ตาม

อย่างไรก็ดี สัญญาน้ำมันดิบได้รับปัจจัยหนุนในระดับหนึ่ง จากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 7.3 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 12 ก.พ. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 3.4 ล้านบาร์เรล

ข้อมูลดังกล่าวของ EIA สอดคล้องกับที่สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) รายงานก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 5.8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 12 ก.พ.

นอกจากนี้ ข้อมูลของ EIA ยังระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคูชิง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าของสหรัฐ ลดลง 3 ล้านบาร์เรล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.พ. 64)

Tags: , , ,
Back to Top