“ไบเดน” เล็งประกาศทุ่ม 4 พันล้านดอลล์ให้ COVAX ในที่ประชุม G7 วันนี้

เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลสหรัฐภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะประกาศบริจาคเงินจำนวน 4 พันล้านดอลลาร์ให้กับโครงการโคแวกซ์ หรือ COVAX (Covid-19 Vaccines Global Access Facility หรือโครงการเพื่อการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 ระดับโลก) โดยหวังจะจูงใจให้ประเทศอื่นๆ ออกมาร่วมบริจาคเงินให้โครงการนี้ด้วยเช่นกัน

ภาพ: รอยเตอร์

ปธน.ไบเดนจะใช้โอกาสระหว่างการประชุมหารือกับผู้นำประเทศในกลุ่ม G7 ในวันนี้เพื่อประกาศว่า รัฐบาลสหรัฐจะบริจาคเงินให้กับโครงการโคแวกซ์ซึ่งดำเนินการโดยองค์การอนามัยโลก (WHO) ในทันทีจำนวน 2 พันล้านดอลลาร์ โดยโครงการโคแวกซ์นั้นมีขึ้นเพื่อช่วยกำกับดูแลให้มีการผลิตวัคซีนออกมามากเพียงพอสำหรับทุกประเทศทั่วโลก

รัฐบาลสหรัฐจะบริจาคเงินที่เหลืออีก 2 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 2 ปีข้างหน้า ขณะที่ประเทศอื่นๆ ได้ทำการบริจาคเงินเช่นกัน

“เราต้องการให้การบริจาคเงิน 2 พันล้านดอลลาร์งอกเงยกลายเป็นเงินอีกหลายพันล้านดอลลาร์ อย่างน้อยก็ควรจะถึง 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์” เจ้าหน้าที่รายหนึ่งกล่าว โดยอ้างอิงจากตัวเลขประมาณการของจำนวนเงินที่จำเป็นต่อการดำเนินโครงการโคแวกซ์

ทั้งนี้ มีรายงานว่า การใช้งบประมาณส่วนนี้ของรัฐบาลสหรัฐผ่านความเห็นชอบจากสภาครองเกรสเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

การตัดสินใจของปธน.ไบเดนนั้นเป็นไปในทิศทางที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงจากแนวทางของอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ได้เคยขู่ว่าจะสั่งให้สหรัฐถอนตัวจาก WHO โดยนายทรัมป์มองว่า WHO มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดเกินไปกับจีน และจีนเป็นต้นตอการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นครั้งแรกในปี 2562

โครงการโคแวกซ์ตั้งเป้าหมายว่าจะนำส่งวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ให้ได้อย่างน้อย 2 พันล้านโดสภายในปีนี้ เพื่อให้เข้าถึงประชากร 20% ของกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงสุดในประเทศที่มีรายได้น้อยถึงปานกลาง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้โครงการโคแวกซ์ยังมีความเสี่ยงที่จะล้มเหลว เนื่องจากยังคงขาดเงินทุนสนับสนุน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.พ. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top