เศรษฐกิจเยอรมนีส่งสัญญาณทรุดตัวอีก หลังรัฐบาลขยายมาตรการล็อกดาวน์

กระทรวงการคลังเยอรมนีเปิดเผยในรายงานประจำเดือนที่เผยแพร่ออกมาในวันนี้ว่า มาตรการล็อกดาวน์ในเยอรมนีและความเชื่อมั่นที่อ่อนแอลงได้ชี้ให้เห็นว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจมีแนวโน้มชะลอตัวลงในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

รายงานของกระทรวงระบุว่า ดัชนีชี้วัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจมีความผันผวนอย่างมาก โดยอุตสาหกรรมการผลิตเป็นปัจจัยหนุนการเติบโตของเศรษฐกิจ แต่ภาคบริการกำลังได้รับผลกระทบจากการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์

ก่อนหน้านี้ นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้ออกมาร้องขอให้ประชาชนใช้ความอดทนต่อไปอีกระยะหนึ่ง หลังจากที่รัฐบาลและผู้ว่าการทั้ง 16 รัฐมีมติเห็นชอบให้ขยายมาตรการมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ออกไปจนถึงวันที่ 7 มี.ค. จากเดิมซึ่งกำหนดไว้ถึงวันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา

กระทรวงการคลังกล่าวว่า “การประกาศใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง และดัชนีชี้วัดความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจในขณะนี้ ชี้ให้เห็นว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจในภาพรวมจะยังคงชะลอตัวลงต่อไปในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้”

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังยังเปิดเผยด้วยว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลให้เยอรมนีมีรายได้จากภาษีลดลง 11.1% ในเดือนม.ค. เทียบรายปี

กระทรวงการคลังเยอรมนีเสริมว่า อัตราเงินเฟ้อรายปีได้พุ่งขึ้นอย่างก้าวกระโดดในเดือนม.ค. เนื่องจากราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อจะพุ่งขึ้นต่อไปอีกในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.พ. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top