ซีอีโอเฟซบุ๊ก-ทวิตเตอร์เตรียมให้ปากคำต่อสภาคองเกรสกรณีเผยแพร่ข้อมูลเท็จ

ซีอีโอของเฟซบุ๊ก อิงค์, อัลฟาเบท อิงค์ และทวิตเตอร์ จะเข้าให้การต่อสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันที่ 25 มี.ค.นี้ เกี่ยวกับการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นเท็จบนแพลตฟอร์มออนไลน์

คณะอนุกรรมการด้านพลังงานและพาณิชย์สองชุดของสภาคองเกรสสหรัฐ จะจัดการไต่สวนทางไกลกับนายมาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊ก นายซันดาร์ พิชัย ซีอีโอของกูเกิล และนายแจ็ค ดอร์ซีย์ ซีอีโอของทวิตเตอร์ โดยสภาคองเกรสจะพิจารณาว่าจะทำการเปลี่ยนกฎหมายคุ้มครองบริษัทโซเชียลมีเดียหรือไม่

“ไม่ว่าจะเป็นเรื่องข้อมูลเท็จเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 หรือคำกล่าวหาเท็จเรื่องการโกงการเลือกตั้งก็ตาม แพลตฟอร์มออนไลน์เหล่านี้ได้ปล่อยให้ข้อมูลผิด ๆ แพร่กระจายออกไป ทำให้เกิดความวุ่นวายต่อประเทศมากขึ้น และเกิดผลกระทบที่อันตรายต่อสุขภาพและความปลอดภัยของประชาชน” แฟรงก์ พาลโลน ประธานคณะกรรมการด้านพลังงานและพาณิชย์ และไมค์ ดอยล์ กับแยน ชาโคว์สกี สองสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และประธานของคณะอนุกรรมการสองชุดกล่าวในแถลงการณ์ร่วม

แถลงการณ์ร่วมยังระบุด้วยว่า “นานเกินไปแล้วที่บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ไม่รู้ว่าพวกเขามีส่วนในการปลุกปั่นและเผยแพร่ข้อมูลเท็จให้กับผู้รับข้อมูลออนไลน์ กฎระเบียบด้านอุตสาหกรรมของพวกเขานั้น ล้มเหลวอย่างมาก”

ทั้งนี้ นับเป็นการเข้าให้การต่อสภาคองเกรสครั้งที่ 7 ของนายซัคเคอร์เบิร์ก นับแต่ปี 2561

ด้านโฆษกหญิงของทวิตเตอร์ระบุว่า นี่จะเป็นการปรากฎตัวต่อหน้าสภาคองเกรสเป็นครั้งที่ 5 ของนายดอร์ซีย์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.พ. 64)

Tags: , , , , , , , , , , , ,
Back to Top