หญิงเมียนมาที่ถูกตำรวจยิงเสียชีวิตแล้ว เซ่นต้านรัฐประหาร

อนุสรณ์ของหญิงสาววัยรุ่นชาวเมียนมาที่ถูกยิงโดยตำรวจปราบปรามการประท้วงต่อต้านการรัฐประหารในกรุงเนปิดอว์ ประเทศเมียนมา 18 ก.พ. 64 (ภาพ: รอยเตอร์)

สื่อท้องถิ่นของเมียนมารายงานว่า Mya Thwate Thwate Khaing หญิงสาววัย 20 ปีที่ถูกตำรวจยิงเข้าที่ศีรษะระหว่างเข้าร่วมการชุมนุมต่อต้านการทำรัฐประหารในวันที่ 9 ก.พ. ได้เสียชีวิตแล้วในวันนี้

ก่อนหน้านี้ มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอในโลกออนไลน์ซึ่งแสดงเหตุการณ์ตำรวจกราดยิงเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุมในเมืองเนปิดอว์เมื่อวันที่ 9 ก.พ.

คลิปวิดีโอดังกล่าวแสดงภาพตำรวจเมียนมาถือปืนกล BA-94 หรือ BA-93 ที่ทำในเมียนมา เลียนแบบปืนกล Uzi ของอิสราเอล โดยตำรวจได้ยิง Mya Thwate Thwate Khaing เข้าที่ศีรษะ

แพทย์เปิดเผยว่า Mya Thwate Thwate Khaing ถูกยิงด้วยกระสุนจริงเข้าที่ศีรษะ และแม้ว่าเธอได้สวมหมวกกันน็อกขณะชุมนุม แต่กระสุนได้ทะลุกะโหลกศีรษะฝังอยู่ในสมอง โดยแพทย์ไม่สามารถผ่าตัดเอากระสุนออกได้ ส่งผลให้เธอมีอาการสมองตาย และมีชีวิตอยู่ด้วยเครื่องช่วยหายใจ

มีรายงานว่า กองทัพเมียนมาได้แจ้งให้โรงพยาบาลเนปิดอว์ส่งตัว Mya Thwate Thwate Khaing ให้กับทหารเพื่อให้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลของกองทัพ แต่โรงพยาบาลเนปิดอว์ได้ปฏิเสธ และยังคงให้ผู้ป่วยรายนี้รักษาตัวในห้องผู้ป่วยวิกฤตของโรงพยาบาล

มีการคาดการณ์กันว่า Mya Thwate Thwate Khaing ได้ตกเป็นเป้าของการถูกยิง เนื่องจากเธอใส่เสื้อสีแดง ซึ่งเป็นสีของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.พ. 64)

Tags: , ,
Back to Top