เงินบาทเปิด 29.97 ต่อดอลล์ แนวโน้มแกว่งในกรอบ 29.90-30.00 ตลาดรอปัจจัยใหม่หนุนทิศทาง

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 29.97 บาท/ดอลลาร์ ทรงตัวในระดับเดียวกับปิดตลาดเมื่อเย็นวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยตลาดยังรอปัจจัยใหม่เข้ามาเพิ่มเติม

“บาทเปิดตลาดทรงตัวเท่าช่วงเย็นวันศุกร์ ดูเหมือนตลาดจะรอปัจจัยใหม่ แม้ช่วงนี้ bond yield จะปรับตัวสูงขึ้น แต่ดอลลาร์กลับอ่อนค่าเมื่อเทียบกับบางสกุลเงิน”

นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวในวันนี้ไว้ที่ 29.90-30.00 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (19 ก.พ.) อยู่ที่ระดับ 0.38724% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.37416%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 105.44 เยน/ดอลลาร์ จากสัปดาห์ที่ผ่านมาระดับ 105.40 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.2125 ดอลลาร์/ยูโร จากสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ระดับ 1.2134 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 30.014 บาท/ดอลลาร์
  • “สุพัฒนพงษ์” รองนายกฯ และรมว.พลังงาน แจง 8 เรื่องจริงเศรษฐกิจไทย ไม่ได้แย่อย่างที่ฝ่ายค้านอภิปราย ว่าเป็น “รัฐบาล Very กู้” ยันสถาบันการเงินยังมีความแข็งแกร่ง แบงก์ไม่ล้ม
  • รมว.แรงงาน เผยการลงทะเบียนออนไลน์ รับเงินเยียวยา 4,000 บาท ตามโครงการ “ม33เรารักกัน” วันแรก แค่เที่ยงวันยอดลงทะเบียนพุ่งกว่า 5.6 ล้านคน มั่นใจระบบฐานข้อมูลมีความพร้อม ไม่เกิดการตกหล่นอย่างแน่นอน
  • “อนุทิน” การันตี วัคซีน Sinovac ล็อตแรกถึงไทย 24 ก.พ.นี้ และจะมาครบ 2 ล้านโดส ภายในเดือน เม.ย.นี้ ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดพบติดโควิดใหม่ 92 ราย “บิ๊กตู่” แย้ม “ศบค.ชุดใหญ่” ถกวันนี้ ผ่อนคลายนั่งดื่มในร้าน-เปิดสถานบันเทิง
  • การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เตรียมชง ศบศ.พิจารณาจัดตั้งกองทุน 30,000 ล้านบาท ช่วยผู้ประกอบการท่องเที่ยวในการปรับตัวให้เข้ากับสมดุลใหม่หลังโควิด-19 คลี่คลาย รองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะกลับมาในครึ่งปีหลัง ลั่นจะไม่ยอมปล่อยไปตามยถากรรมหรือต้องล้มหายตายจากไป
  • อดีตกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) และอดีตคณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ ม.รังสิต ได้คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 2 ในปีนี้น่าจะขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่า 3-4% โดยเศรษฐกิจไทยไตรมาสแรกปีนี้น่าจะยังหดตัว และติดลบประมาณ -0.50 ถึง -1.0%
  • อิสราเอลเริ่มเปิดเศรษฐกิจเป็นส่วนใหญ่แล้ว หลังจากรัฐบาลประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์เป็นเวลานานเกือบ 2 เดือน โดยร้านค้า ห้างสรรพสินค้า และตลาดต่างๆ ได้รับอนุญาตให้กลับมาเปิดได้ทั้งหมด
  • ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐ ดีดตัวสู่ระดับ 58.8 ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 71 เดือน จากระดับ 58.7 ในเดือนม.ค. โดยดัชนี PMI ยังคงอยู่เหนือระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคธุรกิจของสหรัฐยังคงอยู่ในภาวะขยายตัว ทั้งภาคการผลิตและบริการ
  • สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองในสหรัฐเพิ่มขึ้น 0.6% สู่ระดับ 6.69 ล้านยูนิตในเดือนม.ค. สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าลดลง 1.5% สู่ระดับ 6.61 ล้านยูนิต โดยยอดขายบ้านมือสองได้รับแรงหนุนจากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองที่ระดับต่ำ และการขาดแคลนสต็อกบ้านในตลาด และเมื่อเทียบรายปี ยอดขายบ้านมือสองพุ่งขึ้น 23.7% ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นการพุ่งขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว
    – ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ. ยอดขายบ้านใหม่ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย อัตราเงินเฟ้อที่คำนวณจาก Core PCE Price Index เดือนม.ค. จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ จีดีพีไตรมาส 4/63 (ครั้งที่2) และดัชนีราคาบ้านเดือนธ.ค.63 นอกจากนี้ตลาดอาจยังคงติดตามสถานการณ์โควิด 19 ทั้งในและต่างประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.พ. 64)

Tags: , ,
Back to Top