ญี่ปุ่นสั่งห้ามโบอิ้ง 777 ขึ้นบิน หลังยูไนเต็ดแอร์ไลน์สเครื่องยนต์ระเบิด

กระทรวงคมนาคมของญี่ปุ่นออกคำสั่งให้สายการบินเจแปน แอร์ไลน์ (JAL) และบริษัทเอเอ็นเอ โฮลดิ้งส์ (ANA) ระงับการนำเครื่องบินโบอิ้ง 777 ขึ้นบิน หลังเกิดเหตุการณ์เครื่องบินโบอิ้ง 777 ของสายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์สร่อนลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินนานาชาติเดนเวอร์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เนื่องจากเครื่องยนต์ด้านขวาระเบิด

หลังมีคำสั่งดังกล่าว ผู้เกี่ยวข้องได้ดำเนินการตรวจเช็คระบบความปลอดภัยของเครื่องบิน ทั้งนี้ ANA มีเครื่องบินที่ใช้เครื่องยนต์รุ่น Pratt & Whitney PW4000 อยู่ 19 ลำ ส่วนสายการบิน JAL มีอยู่ 13 ลำ โดยเครื่องยนต์ดังกล่าวเป็นรุ่นเดียวกับเครื่องยนต์ของเครื่องบิน 777 ของยูไนเต็ดแอร์ไลน์สที่เกิดเหตุระเบิดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ด้านสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) ออกคำสั่งฉุกเฉินให้มีการตรวจสอบเครื่องบินโบอิ้ง 777 หลังจากที่เครื่องบินรุ่นดังกล่าวของสายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ส เกิดเหตุเครื่องยนต์ขัดข้อง ต้องร่อนลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินนานาชาติเดนเวอร์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาตามเวลาสหรัฐ

นายสตีฟ ดิกสัน ผู้บริหารของ FAA ออกแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ (21 ก.พ.) ว่า คำสั่งดังกล่าวมีผลครอบคลุมไปถึงเครื่องบินโบอิ้ง 777 ที่ติดตั้งเครื่องยนต์ Pratt & Whitney PW4000 บางรุ่น ซึ่งนั่นหมายความว่าอาจมีเครื่องบินบางลำที่ต้องถูกสั่งให้ระงับให้บริการ

ทั้งนี้ ยูไนเต็ดแอร์ไลน์ส เป็นสายการบินแห่งเดียวของสหรัฐที่มีเครื่องบินใช้เครื่องยนต์ PW4000 อยู่ในฝูงบิน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.พ. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top