ออสเตรเลียเริ่มฉีดวัคซีนโควิดให้ประชาชนวันนี้ หลังฉีดให้นายกฯเมื่อวาน

ออสเตรเลียเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชนในวันนี้ โดยฉีดให้กับบุคลากรสาธารณสุขด่านหน้าและผู้สูงอายุเป็นกลุ่มแรก พร้อมกับตั้งเป้าฉีดให้ได้ 60,000 โดสภายในสัปดาห์นี้

ส่วนเมื่อวานนี้ มีผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนเป็นกลุ่มแรกจำนวน 20 ราย รวมทั้งนายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียด้วย

ทางด้านนายไมเคิล คิดด์ รักษาการอธิบดีกรมการแพทย์ของออสเตรเลียให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ออสเตรเลียน บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น (ABC) ว่า “วันนี้ถือเป็นวันสำคัญในการร่วมกันต่อสู้กับโรคโควิด-19 และทำให้สถานการณ์กลับมาควบคุมได้อย่างรวดเร็ว”

สำหรับการฉีดวัคซีนในช่วงสัปดาห์แรก ออสเตรเลียจะใช้วัคซีนของไฟเซอร์และบิออนเทค ส่วนวัคซีนจากแอสตร้าเซนเนก้าชุดแรกจะจัดส่งมาถึงออสเตรเลียในอีกสองสัปดาห์ข้างหน้า

ทั้งนี้ วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าจะนำไปฉีดให้กับประชากรส่วนใหญ่ของออสเตรเลียราว 25 ล้านคน โดยบริษัท CSL ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของออสเตรเลียจะเริ่มผลิตวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าได้กลางเดือนมี.ค.นี้ และจะนำไปฉีดให้กับเป้าหมาย 4 ล้านคนในเดือนมี.ค. โดยคาดว่าจะฉีดได้ครบภายในเดือนต.ค.

ส่วนสถานการณ์การระบาดในประเทศนั้น รัฐวิกตอเรียของออสเตรเลียไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ต่อเนื่องมาเป็นวันที่ 3 แล้วซึ่งบ่งชี้ว่าออสเตรเลียสามารถควบคุมการระบาดครั้งใหม่ได้ ขณะที่รัฐและดินแดนอื่นๆ ก็สามารถควบคุมโควิด-19 ได้ผลเช่นกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.พ. 64)

Tags: , , ,
Back to Top