บริษัทยายันส่งมอบวัคซีนโควิดฉีดให้ชาวมะกันได้ทั้งหมดภายในกลางปีนี้

ผู้บริหารระดับสูงของไฟเซอร์ระบุในคำให้การก่อนเข้ารับฟังการไต่สวนของสภาคองเกรสสหรัฐในวันนี้ว่า บริษัทไฟเซอร์ อิงค์คาดว่า จะส่งมอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับสหรัฐได้มากกว่า 13 ล้านโดสต่อสัปดาห์ภายในกลางเดือนมี.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าจากการส่งมอบในช่วงต้นเดือนก.พ.

นายจอห์น ยัง ประธานเจ้าหน้าที่ธุรกิจของไฟเซอร์กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ไฟเซอร์ได้ส่งมอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ประมาณ 40 ล้านโดสไปทั่วสหรัฐแล้ว และอยู่ในระหว่างการส่งมอบวัคซีนอีก 120 ล้านโดสภายในสิ้นเดือนมี.ค. โดยชาวสหรัฐจะต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์จำนวน 2 โดส

ด้านนายสตีเฟน ฮอดจ์ ประธานของโมเดอร์นากล่าวว่า โมเดอร์นาวางแผนจะส่งมอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 100 ล้านโดสภายในสิ้นเดือนมี.ค. และอีก 300 ล้านโดสภายในสิ้นเดือนก.ค. โดยผู้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของโมเดอร์นาจะต้องฉีด 2 โดสต่อคน

ส่วนนายริชาร์ด เนทเทิลส์ รองประธานฝ่ายการแพทย์ของจอห์นสันแอนด์จอห์นสันระบุว่า จอห์นสันจะสามารถส่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้อย่างน้อย 20 ล้านโดสได้ภายในสิ้นเดือนมี.ค. หลังได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐ โดยวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของจอห์นสันแอนด์จอห์นสันนั้นฉีดเพียงคนละโดสเท่านั้น และจอห์นสันยังคาดว่า จะสามารถส่งมอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้อีก 100 ล้านโดสได้ภายในกลางปี 2564

ถ้อยแถลงของบริษัทผู้ผลิตยาต่างๆ ทำให้มีการคาดการณ์กันว่า สหรัฐจะได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 รวม 240 ล้านโดสภายในสิ้นเดือนมี.ค.นี้ ซึ่งเพียงพอที่จะฉีดให้กับชาวอเมริกัน 130 ล้านคน และจะได้รับวัคซีน 700 ล้านโดสภายในกลางปีนี้ ซึ่งมากเกินพอที่จะฉีดให้กับพลเมืองสหรัฐทั้งหมด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.พ. 64)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top