NCL มั่นใจปี 64 เทิร์นอะราวด์,เตรียมเข้ารับงานบริหารโลจิสติกส์หน่วยงานรัฐ

นายกิตติ พัวถาวรสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอ็นซีแอล อินเตอร์เนชั่นแนล โลจิสติกส์ (NCL) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของบริษัทในปีนี้จะ Turnaround พลิกกลับมามีกำไรตั้งแต่ไตรมาส 1/64 หลังจากในปีก่อนบริษัทมีการบันทึกผลขาดทุนและรายจ่ายพิเศษจากการปรับโครงสร้างบริษัทย่อย คือ บริษัท แอลจี คอนเทนเนอร์ ไลน์ จำกัด หรือ (LG TH) ซึ่งทำธุรกิจบริการขนส่งสินค้าทางทะเล ซึ่งส่งผลกระทบต่องบการเงินรวม แต่ในปีนี้จะไม่มีรายจ่ายพิเศษดังกล่าวแล้ว

ขณะที่ทุกธุรกิจในเครือมีทิศทางดีขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจให้เช่าตู้คอนเทนเนอร์ที่กำลังขาดแคลนอย่างหนัก ทำให้ตู้คอนเทนเนอร์ทั้งของบริษัท และ LG TH ที่มีอยู่รวมกันราว 2 พันตู้ มียอดจองล่วงหน้าเข้ามาล้นไปตลอดทั้งปีแล้ว และสามารถปรับราคาค่าบริการเพิ่มขึ้นตามดีมานด์-ซัพพลาย ซึ่งขณะนี้มีอัตราค่าเช่าตู้สูงขึ้นจากเดิมเป็นเท่าตัว ขณะที่บริษัทมีพื้นที่ระวางเรือรองรับการให้บริการขนส่งได้อย่างต่อเนื่อง

ส่วนธุรกิจขนส่งทางอากาศเริ่มกลับมาฟื้นตัวบ้างแล้ว แต่ในส่วนของบริการด้านผู้โดยสารที่บริษัทเป็นตัวแทนของสายการบินอิสราเอลแอร์ไลน์ ยังไม่สามารถกลับมาทำได้ตามปกติที่เคยขายตั๋วโดยสารให้กับผู้ที่เดินทางไป-มาระหว่างประเทศไทยและอิสราเอล โดยเฉพาะแรงงานไทย ซึ่งเคยสร้างรายได้ให้กับบริษัทได้ถึงราวปีละ 500 ล้านบาท หากการเดินทางระหว่างประเทศกลับสู่ปกติก็คาดว่าจะมีรายได้ในส่วนนี้กลับคืนมา แต่เชื่อว่าคงจะไม่ใช่ในเร็ว ๆ นี้

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังมีแผนจะสร้างรายได้เสริม โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการรอเซ็นสัญญางานใหม่ที่จะรับจ้างบริหารด้านโลจิสติกส์ให้กับหน่วยงานภาครัฐแห่งหนึ่ง ระยะเวลาสัญญา 5 ปี คาดว่าจะมีรายได้ราวปีละ 10 ล้านบาท และเป็นธุรกิจที่มีกำไรสูง เพราะไม่มีต้นทุน ซึ่งโครงการดังกล่าวจะมีคตวามชัดเจนภายในเดือน มิ.ย.นี้

นอกจากนั้น ธุรกิจน้ำยาล้างไต ภายใต้ บริษัท เกรซ วอเทอร์ เมด (GWM) ที่ NCL ถือหุ้นในสัดส่วน 55% นั้น ขณะนี้มีการขยายศูนย์ฟอกไตเพิ่มขึ้นเป็น 100 แห่ง และมีกำลังการผลิตน้ำยาล้างไต 1.2 แสนแกลลอน/เดือน คาดว่าจะสร้างรายได้ราวปีละ 100 ล้านบาท อีกทั้งอยู่ระหว่างการสร้างโรงงานผลิตแอลกอฮอล์ ซึ่งใกล้จะแล้วเสร็จในช่วงต้นปีนี้ และเตรียมนำเข้าน้ำเกลือทางการแพทย์เข้ามาจำหน่ายเพิ่มเติมด้วย เป็นการต่อยอดจากธุรกิจฟอกไต

นายกิตติ ยังกล่าวอีกว่า ในปีนี้ถือเป็นปีที่จะเก็บเกี่ยวผลของการลงทุนก่อนหน้านี้ ซึ่งบริษัทจะยังไม่มีการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่เพิ่มเติม หรือซื้อกิจการใหม่เข้ามาอีก แต่อาจจะมีการเช่าพื้นที่เพื่อสร้างคลังสินค้าเป็นของตัวเองภายในปีนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.พ. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top