ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวก หลังเฟดยืนยันเดินหน้าผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไป

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกในเช้าวันนี้ ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (23 ก.พ.) หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่า เฟดจะยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไป และจะใช้เครื่องมือทุกอย่างเพื่อพยุงเศรษฐกิจสหรัฐ อย่างไรก็ดี ดัชนี Nasdaq ปิดในแดนลบเนื่องจากนักลงทุนยังคงเทขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีออกมาอย่างต่อเนื่อง

  • ดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,638.94 จุด เพิ่มขึ้น 2.58 จุด หรือ +0.07%
  • ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 30,702.65 จุด เพิ่มขึ้น 70.01 จุด หรือ +0.23%
  • ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 30,020.11 จุด ลดลง 135.92 จุด หรือ -0.45%

นายพาวเวลได้แถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาเมื่อคืนนี้ว่า เฟดจะยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐยังคงอยู่ห่างไกลจากเป้าหมายด้านเงินเฟ้อและการจ้างงานของเฟด และมีแนวโน้มว่ายังคงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งก่อนที่จะมีความคืบหน้ามากขึ้น

ในระหว่างการกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรสเมื่อคืนนี้ นายพาวเวลย้ำว่า เฟดมีความมุ่งมั่นที่จะใช้เครื่องมือทุกอย่างเพื่อพยุงเศรษฐกิจสหรัฐ และสร้างความมั่นใจว่าการฟื้นตัวจะมีความแข็งแกร่งมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

นอกจากนี้ นายพาวเวลยังกล่าวว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อภาวะเงินเฟ้อ แต่ก็ไม่ได้สร้างความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจสหรัฐ โดยจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ลดต่ำลง และความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนในวงกว้าง ได้สร้างความหวังเกี่ยวกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

นักลงทุนยังคงจับตาการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐ หลังจากคณะกรรมาธิการด้านงบประมาณแห่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ มีมติด้วยคะแนนเสียง 19 ต่อ 16 อนุมัติร่างมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ที่นำเสนอโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการสร้างความคืบหน้าให้กับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของปธน.ไบเดน และเป็นการปูทางให้มาตรการฉบับนี้ถูกส่งเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรเต็มคณะในสัปดาห์นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.พ. 64)

Tags: , , ,
Back to Top