สภาผู้แทนฯสหรัฐเตรียมโหวตมาตรการเยียวยาโควิดวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลล์ศุกร์นี้

นายสเตนี โฮเยอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐเปิดเผยว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะโหวตร่างกฎหมายการให้ความช่วยเหลือประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 วงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ในวันศุกร์ที่จะถึงนี้

นายโฮเยอร์เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า “ชาวอเมริกันสนับสนุนร่างกฎหมายฉบับนี้อย่างแข็งขัน และเรากำลังผลักดันให้มีการบังคับใช้เป็นกฎหมาย”

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการด้านงบประมาณแห่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ มีมติด้วยคะแนนเสียง 19 ต่อ 16 อนุมัติร่างมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ที่นำเสนอโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน หรือที่เรียกว่าร่างกฎหมาย “American Rescue Plan Act of 2021” ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการสร้างความคืบหน้าให้กับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของปธน.ไบเดน และเป็นการปูทางให้มาตรการฉบับนี้ถูกส่งเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรเต็มคณะในสัปดาห์นี้

สำนักงบประมาณของสภาคองเกรส (CBO) คาดการณ์ว่า หากไม่มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของปธน.ไบเดนแล้ว สหรัฐอาจจะต้องใช้เวลานานถึงปี 2567 จึงจะทำให้ตัวเลขจ้างงานกลับสู่การขยายตัวอย่างเต็มศักยภาพได้อีกครั้ง แต่ในทางกลับกัน การใช้มาตรการดังกล่าวอาจจะทำให้สหรัฐสามารถบรรลุเป้าหมายดังกล่าวได้ภายในปีนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.พ. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top