“ทรัมป์” มีลุ้นเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันอีก หากลงชิงตำแหน่งปธน.สหรัฐ

นายมิตต์ รอมนีย์ วุฒิสมาชิกสหรัฐสังกัดพรรครีพับลิกันเชื่อมั่นว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ จะได้รับการเสนอชื่อให้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันเพื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2567 หากทรัมป์ตัดสินใจที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้งในปีดังกล่าว

นายรอมนีย์ซึ่งเป็นสมาชิกพรรครีพับลิกันเพียงคนเดียวที่เคยโหวตสนับสนุนให้ถอดถอนทรัมป์ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี ได้กล่าวให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สว่า เขาคาดว่าทรัมป์จะยังคงมีบทบาทสำคัญในพรรครีพับลิกัน แม้ว่าทรัมป์ได้ถูกดำเนินกระบวนการถอดถอนก็ตาม

“จนถึงขณะนี้ เขายังคงคุมเสียงส่วนใหญ่ในพรรครีพับลิกัน และมีอิทธิพลต่อพรรคอย่างมาก ผมไม่รู้ว่าเขาวางแผนที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2567 หรือไม่ แต่หากเขาตัดสินใจที่ลงสมัคร ผมมั่นใจว่าเขาจะได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนของพรรคอย่างแน่นอน” นายรอมนีย์กล่าวกับนิวยอร์กไทม์ส

เมื่อผู้สื่อข่าวถามนายรอมนีย์ว่า เขาจะออกมาต่อต้านหรือไม่หากทรัมป์ตัดสินใจลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้ง นายรอมนีย์ตอบว่า “ผมจะไม่โหวตสนับสนุนเขา”

ทั้งนี้ นายรอมนีย์มักมีความเห็นที่ขัดแย้งกับอดีตปธน.ทรัมป์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นจีน โดยนายรอมนีย์เคยขัดขวางทรัมป์ที่พยายามจะใช้บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ของจีนเป็นส่วนหนึ่งในการทำข้อตกลงการค้ากับจีน ซึ่งสอดคล้องกับบรรดาที่ปรึกษาของอดีตปธน.ทรัมป์ รวมถึงนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐที่ต่างก็มองว่า ประเด็นหัวเว่ยและการเจรจาการค้านั้น เป็นประเด็นที่ไม่เกี่ยวข้องกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.พ. 64)

Tags: , , ,
Back to Top