เครดิตสวิส-ยูบีเอส ย้ายนักการธนาคารจากฮ่องกงไปจีน หวังรุกธุรกิจวาณิชธนกิจ

ธนาคารเครดิตสวิส กรุ๊ป เอจี และธนาคารยูบีเอส กรุ๊ป เอจี กำลังโอนย้ายนักการธนาคารจำนวนมากจากฮ่องกงไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจ หลังจากจีนซึ่งมีเศรษฐกิจที่เติบโตรวดเร็วที่สุดในโลกได้ผ่อนคลายการควบคุมบริษัทการเงินต่างชาติ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เมื่อไม่นานมานี้ ธนาคารเครดิตสวิสได้โยกย้ายผู้อำนวยการ 3 คน ซึ่งรวมถึงวิเวียน เฟง, ริชาร์ด คอท และเฟลิกซ์ เหมง รวมทั้งนักการธนาคารอื่นๆ อีก 4 คน ไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ ขณะที่ธนาคารยูบีเอสกำลังดำเนินการโยกย้ายกรรมการผู้จัดการอีกหลายคนไปยังจีน

การแข่งขันในประเทศจีนกำลังเป็นไปอย่างดุเดือดในขณะนี้ หลังจากรัฐบาลจีนได้อนุญาตให้บริษัทต่างชาติสามารถเป็นเจ้าของทั้งหมดในธุรกิจหลักทรัพย์ภายในจีน โดยเครดิตสวิส และยูบีเอส รวมทั้งบรรดาธนาคารคู่แข่ง เช่น โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ ก็กำลังขยายธุรกิจในจีนด้วยเช่นกัน โดยธนาคารบางแห่งกำลังมองหาลู่ทางที่จะเพิ่มจำนวนพนักงานเป็นสองเท่าเพื่อหวังช่วงชิงผลกำไร หลังจากที่มีการคาดกันว่า เฉพาะผลกำไรในธุรกิจวาณิชธนกิจเพียงอย่างเดียวในจีนนั้น จะมีมูลค่าสูงถึง 4.7 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในปี 2569

ธนาคารเหล่านี้มองว่า การมีนักการธนาคารอยู่ในฮ่องกงซึ่งเป็นสะพานเชื่อมระหว่างชาติตะวันตกและจีนมานานนั้น อาจจะมีความสำคัญลดน้อยลงเมื่อตลาดจีนเปิดตัวมากขึ้น นอกจากนี้ การตัดสินใจโยกย้ายนักการธนาคารยังเกิดขึ้น เนื่องจากธนาคารมีความกังวลเกี่ยวกับมาตรการควบคุมการเดินทางทั้งขาเข้าและขาออกจากฮ่องกง ซึ่งทำให้ธนาคารเหล่านี้ประสบกับความยากลำบากในการทำข้อตกลงทางธุรกิจในประเทศจีน โดยฮ่องกงยังคงเผชิญกับการแพร่ระบาดรอบที่ 4 ของโรคโควิด-19 ในขณะที่ธุรกิจส่วนใหญ่ในจีนได้กลับมาเปิดดำเนินการตามปกติแล้ว

ทั้งนี้ ยูบีเอส และเครดิตสวิส ต่างก็มีแผนการที่จะรุกธุรกิจในประเทศจีน โดยในปี 2561 ยูบีเอสเป็นวาณิชธนกิจรายแรกของโลกที่สามารถครอบครองบริษัทร่วมทุนด้านหลักทรัพย์ในประเทศจีน ขณะที่เครดิตสวิสมีแผนที่จะเพิ่มจำนวนพนักงานในจีนเป็นสองเท่า และได้ดำเนินการปรับปรุงด้านสาธารณูปโภคของธนาคาร รวมทั้งการโยกย้ายนักการธนาคารไปยังประเทศจีนด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.พ. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top