กานารับมอบวัคซีนโควิด-19 จากโครงการโคแวกซ์เป็นชาติแรกของโลก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลกานารับมอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งผลิตโดยสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย (SII) จำนวน 600,000 โดส ซึ่งนับเป็นประเทศแรกของโลกที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากโคแวกซ์ (COVAX) ซึ่งเป็นโครงการจัดหาวัคซีนระดับโลก

“เรารู้สึกยินดีที่กานาเป็นประเทศแรกของโลกที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากโคแวกซ์ โดยองค์การยูนิเซฟ (UNICEF) และองค์การอนามัยโลก (WHO) ในฐานะส่วนหนึ่งของทีมงานสหประชาชาติในกานานั้น มุ่งมั่นที่จะสนับสนุนการรณรงค์ฉีดวัคซีนและควบคุมการระบาดใหญ่ผ่านการร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับพันธมิตรทุกฝ่าย”

แถลงการณ์ร่วมที่ออกโดยองค์การยูนิเซฟและองค์การอนามัยโลกระบุ

ด้านโคโจ ออปปอง เอ็นกรูมา ว่าที่รัฐมนตรีกระทรวงสารสนเทศของกานากล่าวว่า รัฐบาลจะดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชากรกลุ่มต่างๆ ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป พร้อมขอให้ประชาชนเตรียมความพร้อมเข้ารับวัคซีน

“รัฐบาลกานายังคงยืนหยัดในการรับประกันสวัสดิภาพของชาวกานาทุกคน และพยายามอย่างเต็มที่ที่จะจัดหาวัคซีนให้ครอบคลุมประชากรทั้งหมดผ่านหน่วยงานทวิภาคีและพหุภาคี”

ออปปอง เอ็นกรูมากล่าว

เขาระบุเสริมว่า ประชากรกลุ่มแรกที่จะได้รับวัคซีนได้แก่ บุคลากรด้านสาธารณสุขที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้ที่มีโรคประจำตัว ผู้บริหารแนวหน้า ฝ่ายนิติบัญญัติ ตุลาการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในแนวหน้า ผู้นำทางศาสนา บุคลากรที่จำเป็น ครูอาจารย์ และบุคคลอื่นๆ ในภูมิภาคอักกรารอบนอก ภูมิภาคคูมาซี และพื้นที่โดยรอบ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.พ. 64)

Tags: , , ,
Back to Top