สหรัฐ-EU แสดงความกังวลหลังมาเลเซียเนรเทศผู้อพยพเมียนมา

สหภาพยุโรปและสหรัฐแสดงความกังวล หลังจากมาเลเซียสั่งเนรเทศผู้อพยพชาวเมียนมาจำนวนมากในสัปดาห์นี้ แม้ศาลจะมีคำสั่งห้ามก็ตาม

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา มาเลเซียได้ส่งชาวเมียนมา 1,086 รายกลับประเทศ โดยกองทัพเรือเมียนมาส่งเรือ 3 ลำมารับ ขณะที่กลุ่มสิทธิมนุษยชนกังวลว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตของผู้ถูกเนรเทศ

สหภาพยุโรป (EU) กล่าวแสดง “ความเสียใจอย่างสุดซึ้ง” ที่ทางการมาเลเซียดำเนินการเนรเทศชาวเมียนมา แม้ศาลจะมีคำสั่งห้าม และยังแสดงความกังวลต่อการใช้เรือเดินทะเล

โฆษกของ EU ระบุว่า “เราคาดหวังว่าทางการมาเลเซียจะเคารพคำตัดสินของศาลมาเลเซีย และเราเน้นย้ำถึงความสำคัญของการเคารพกฎหมายระหว่างประเทศและหลักการห้ามผลักดันกลับ”

EU ระบุว่า ก่อนหน้านี้ได้เรียกร้องให้มาเลเซียล้มเลิกแผนการดังกล่าวแล้ว โดยสหรัฐและกลุ่มประเทศตะวันตกพยายามห้ามไม่ให้มาเลเซียดำเนินการเนรเทศและเรียกร้องให้รัฐบาลอนุญาตให้หน่วยงานผู้ลี้ภัยของสหประชาชาติ (UN) เข้าสัมภาษณ์ผู้ถูกคุมขัง

ขณะเดียวกัน นายเน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า สหรัฐเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ในภูมิภาคระงับการส่งตัวผู้อพยพกลับประเทศ หลังเกิดการรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.พ. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top