IATA เล็งเริ่มใช้ใบอนุญาตเดินทางดิจิทัลมี.ค.นี้ หวังฟื้นธุรกิจการบิน

สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ได้ประกาศเตือนถึงแนวโน้มธุรกิจสายการบินที่ทรุดตัวลง หลังได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 พร้อมทั้งเปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมเพื่อฟื้นฟูธุรกิจการเดินทางในปีนี้ โดยจะนำระบบใบอนุญาตเดินทางทางอากาศแบบดิจิทัลมาใช้ในเดือนมี.ค.นี้

ทั้งนี้ IATA ได้ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การขาดแคลนเงินสดของธุรกิจสายการบินในปี 2564 ขึ้นมาอยู่ที่ 7.5-9.5 หมื่นล้านดอลลาร์ จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ 4.8 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี ตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวนั้นต่ำกว่าของปี 2563 ซึ่งอยู่ที่ราว 1.5 แสนล้านดอลลาร์

แม้ธุรกิจสายการบินจะขาดทุนอย่างต่อเนื่อง แต่ก็มีโอกาสจะกลับมาให้บริการ หลังจากประเทศต่างๆ เปิดพรมแดน ซึ่งจะทำให้ความต้องการเดินทางกลับมาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

นายอเล็กซานเดอร์ เดอ จูเนียค ผู้อำนวยการ IATA กล่าวว่า “เราจำเป็นต้องมีวิธีการจัดการข้อมูลด้านสุขภาพด้วยระบบดิจิทัล และต้องมีมาตรฐานด้านความปลอดภัยระดับโลกเพื่อบันทึกผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และการฉีดวัคซีน”

IATA ระบุว่า ใบอนุญาตเดินทางทางอากาศระบบดิจิทัลจะถูกนำมาใช้อย่างเป็นทางการในช่วงปลายเดือนมี.ค.นี้ โดยระบบดังกล่าวจะช่วยอำนวยความสะดวกในการรวมข้อมูลผลตรวจเชื้อโควิด-19 และใบรับรองการฉีดวัคซีนไว้ในระบบดิจิทัล ซึ่งจะช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการเช็คอินก่อนการเดินทาง

ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทำให้มีความหวังว่าการเดินทางจะกลับมาเพิ่มขึ้น แต่ประเทศต่างๆ ต้องออกหลักฐานรับรองผ่านระบบดิจิทัล โดยผู้อำนวยการ IATA แสดงความหวังว่า ธุรกิจการบินจะกลับมาฟื้นตัวได้ภายในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.พ. 64)

Tags: ,
Back to Top