พาณิชย์ ยันไม่พบร้านค้าขึ้นราคาสินค้าจากการเข้าร่วม “เราชนะ”

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ยืนยันว่าไม่มีสินค้ารายการใดปรับขึ้นราคา โดยมีสาเหตุจากการออกมาตรการเราชนะ หรือโครงการรัฐบาล รวมถึงยังไม่พบพฤติกรรมการใช้สิทธิโครงการรัฐไปแลกเงินสดด้วย แต่ยอมรับว่าอาจมีสินค้าบางรายการแพงขึ้นบ้าง เช่น น้ำมันปาล์มบรรจุขวด ที่ราคาสูงจากผลปาล์มดิบที่เพิ่มขึ้นมา

สำหรับภาพรวมราคาสินค้าอุปโภคบริโภค ขณะนี้ยังไม่มีการปรับราคา ส่วนใหญ่ยังขายตามราคาเดิม และตามห้างสรรพสินค้า ก็มีการจัดโปรโมชั่นดูแลค่าครองชีพประชาชนอยู่ เช่น หมูเนื้อแดง กก.ละ 123 บาท หมูบด กก.ละ 129 บาท อกไก่ กก.ละ 49 บาท ไข่ไก่เบอร์ 3 แผงละ 99 บาท

ขณะเดียวกัน กรมฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกติดตามร้านธงฟ้า และร้านค้าทั่วไป ไม่ให้ฉวยโอกาสขึ้นราคาเอาเปรียบประชาชน เพราะถือว่าเข้าข่ายฉ้อโกง รวมถึงห้ามรับแลกเงินสดด้วย โดยหากตรวจพบจะมีการถอดสิทธิจากร้านธงฟ้า และยึดเครื่อง EDC คืน รวมถึงมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ด้านนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวภายหลังการลงพื้นที่ตรวจสอบการจำหน่ายสินค้าที่ร้านธงฟ้า ย่านตลาดบางขุนศรี กรุงเทพฯ ว่า กรมฯ ได้ส่งหนังสือเตือนร้านธงฟ้าทั่วประเทศที่เข้าร่วมโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้ถือปฏิบัติตามกฎข้อบังคับ คือ ห้ามยึดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ห้ามรับแลกเป็นเงินสด ห้ามบังคับการซื้อ ขายสินค้า ห้ามจำหน่ายบุหรี่ สุรา เบียร์ให้แก่ผู้ถือบัตรฯ รวมถึงห้ามฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาและขายเกินราคาที่กำหนดโดยเด็ดขาด ถ้าพบการกระทำผิดจะถูกเพิกถอนสิทธิการเข้าร่วมโครงการและจะแจ้งกระทรวงการคลัง ผู้ดูแลโครงการคนละครึ่ง เราชนะด้วย ซึ่งนับตั้งแต่ช่วงเดือนธ.ค.63 จนถึงปัจจุบัน กรมฯ ดำเนินคดีกับร้านค้าที่ทำผิดแล้ว 68 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.พ. 64)

Tags: , , ,
Back to Top