สหภาพการบินไทย เตรียมร้องนายกฯหลังรับผลกระทบปรับโครงสร้าง

นายนเรศ ผึ้งแย้ม ที่ปรึกษาสหภาพแรงงานการบินไทยร่วมใจสัมพันธ์ (สร.กบท.สพ.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 มี.ค.นี้ สหภาพฯจะยื่อนหนังสือต่อกระทรวงแรงงานเพื่อคุ้มครองสิทธิสภาพการจ้างงานของพนักงาน และในวันที่ 2 มี.ค.นี้จะไปร้องทุกข์ที่สำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเข้ามาดูแลปัญหาการปฏิบัติและเคารพสิทธิพนักงานตามกฎหมาย โดยพร้อมใจกันแต่งชุดดำด้วย

“พนักงานไม่แฮปปี้กับแผนฟื้นฟู เหมือนลอยแพพนักงาน เขาไม่เลิกจ้าง ถ้าเลิกจ้างต้องจ่ายเงินสดภายใน 3 วัน แต่เขาบีบให้เข้าโครงการ ตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจน ถ้าอยู่ต่อก็ถูกลดเงินเดือน ลดสวัสดิการ”นายนเรศ กล่าว

ทั้งนี้ บมจ.การบินไทย (THAI) ได้ประกาศการปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ และคาดว่าเร็วๆนี้น่าจะมีการปรับโครงสร้างเงินเดือนใหม่ซึ่งจะลดลงทั้งเงินเดือนและสวัสดิการ โดยขณะนี้มีประกาศจากบริษัทว่าในช่วงวันที่ 11 -19 มี.ค.64 ให้พนักงานต้องไปสมัครงานใหม่ถ้าต้องการจะทำงานต่อ ซึ่งเท่ากับสละสิทธิในการจ้างแบบเก่า

นายนเรศ กล่าวว่า ปัจจุบันจำนวนพนักงานปรับลดมาเหลือ 1.9 หมื่นคน และคาดว่าจะปรับลดลงมาอีกให้เหลือประมาณ 1.3 -1.5 หมื่นคน โดยเป็นระดับผู้บริหารกว่า 2 พันคน และที่เหลือส่วนใหญ่เป็นพนักงานระดับ 1-7 โดยบริษัทเตรียมเปิดให้พนักงานสมัครเข้าโครงการร่วมใจจากองค์กร (MSP B) ซึ่งจะให้พนักงานที่ Leave without pay โดยรับเงินเดือน 20% ระหว่างเดือน ต.ค. 63-เม.ย.64 จำนวน 2,500 คนเข้าโครงการนี้

และมีโครงการ MSP C ที่รองรับให้พนักงานที่ไม่ต้องการทำงานต่อกับบริษัทเข้าโครงการไป แต่ทั้งสองโครงการบริษัทจะผ่อนชำระจ่าย 12 เดือนโดยเริ่มรับเดือน ก.ย.64 เป็นเดือนแรก

ขณะที่บางหน่วยงานถูกยุบเลิก เช่นฝ่ายช่างซ่อมบำรุงที่สนามบินอู่ตะเภา ฝ่ายขายที่เชียงใหม่ กระบี่ ภูเก็ต พัทยา เป็นต้นก็ทำให้พนักงานถูกเลิกจ้างไปด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.พ. 64)

Tags: , , ,
Back to Top