ผลสำรวจชี้ผู้สูงวัยจำนวนมากในญี่ปุ่นลังเลที่จะฉีดวัคซีนป้องกันโควิด

กลุ่มผู้สูงอายุชาวญี่ปุ่นราว 40% ที่ได้รับการสำรวจเมื่อเร็วๆ นี้ระบุว่า พวกเขาไม่แน่ใจว่าจะเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 หรือไม่ซึ่งบ่งชี้ว่าหลายคนยังคงกังวลกับผลเสียที่อาจจะเกิดขึ้น

ผลสำรวจทางออนไลน์ดังกล่าวจัดทำขึ้นเมื่อต้นเดือนนี้ โดยสอบถามคนชรา 423 คนที่ต้องได้รับการดูแลที่บ้านแต่ไม่ได้เป็นโรคสมองเสื่อมบ่งชี้ว่า คนชรา 43% ไม่แน่ใจเกี่ยวกับการเข้ารับการฉีดวัคซีน ขณะที่ 15% ปฏิเสธการฉีดวัคซีนโดยสิ้นเชิง

บรรดาผู้ดูแลคนชราที่ตอบแบบสำรวจแทนเปิดเผยว่า ผู้สูงอายุมีความวิตกเกี่ยวกับผลข้างเคียง และไม่แน่ใจเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีน ขณะที่ผู้ตอบแบบสำรวจราว 43% ระบุว่า พวกเขายินดีที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีน

บริษัทอินเทอร์เน็ต อินฟินิตี อิงค์ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านเฮลธ์แคร์ในกรุงโตเกียวได้จัดทำผลสำรวจดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 1-12 ก.พ.ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ของอินเทอร์เน็ต อินฟินิตีรายหนึ่งกล่าวว่า “คนชราจำนวนมากซึ่งต้องได้รับการดูแลนั้นมีอาการป่วยอยู่แล้ว และมีความเสี่ยงมากขึ้นที่อาการป่วยจะรุนแรงขึ้นหากติดเชื้อโควิด-19 ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีนด้วยการให้ข้อมูลและสนับสนุนให้พวกเขาเข้ารับการฉีดวัคซีน”

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นได้เริ่มทำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้วในช่วงกลางเดือนนี้ โดยบุคลากรทางการแพทย์ 40,000 คนได้รับการฉีดวัคซีนเป็นกลุ่มแรก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.พ. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top