นายกฯนิวซีแลนด์วอนปชช.ปฏิบัติตามมาตรการคุมโควิด หลังพบผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่ม 2 ราย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ได้ออกมาเรียกร้องให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการกักกันตนเอง หลังมีรายงานพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ติดเชื้อภายในประเทศเพิ่มอีก 2 ราย ในช่วงค่ำวันเสาร์ (27 ก.พ.)

นายแอชลีย์ บลูมฟิลด์ อธิบดีกรมสุขภาพของนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า จากการจัดลำดับจีโนมเผยให้เห็นว่าเชื้อไวรัสที่ตรวจพบในผู้ป่วยโรคโควิด-19 ทั้ง 2 รายล่าสุด เป็นเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์ที่ตรวจพบครั้งแรกในสหราชอาณาจักร ซึ่งมีอัตราการแพร่ระบาดสูงกว่า โดยผู้ป่วยทั้ง 2 รายมีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ตรวจพบในชุมชนเซาท์โอ๊คแลนด์ก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม สาเหตุของการติดเชื้อในชุมชนดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

การพบผู้ติดเชื้อภายในประเทศเพิ่มขึ้นครั้งนี้ ส่งผลให้เมืองโอ๊คแลนด์ซึ่งเป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของนิวซีแลนด์ยกระดับการเตือนภัยโรคโควิด-19 สู่ระดับ 3 ในขณะที่พื้นที่อื่นๆ ของประเทศปรับขึ้นสู่ระดับ 2 โดยมีผลตั้งแต่เวลา 6.00 น. ของวันอาทิตย์นี้ (28 ก.พ.)

นางอาร์เดิร์นระบุว่ารัฐบาลนิวซีแลนด์ขอความร่วมมือประชาชนให้เลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดระหว่างกันให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในการแจ้งเตือนระดับ 3 นี้ ทั้งยังแนะนำ “ให้ประชาชนอยู่บ้าน และไม่มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใด”

นางอาร์เดิร์นย้ำว่าผู้ที่ได้รับการร้องขอให้หยุดงานระหว่างรอผลตรวจโรคโควิด-19 หรือได้รับการร้องขอให้กักกันตนเองจะต้องปฏิบัติตามคำแนะนำดังกล่าวอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ นิวซีแลนด์ได้ระบุถึงสถานที่เสี่ยงล่าสุดที่มีความเกี่ยวข้องกับผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่ ได้แก่ ยิม ห้างสรรพสินค้า และสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา ซึ่งเป็นสถานที่ที่มักจะมีผู้คนมาอยู่รวมกันจำนวนมาก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.พ. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top