ซีอีโอ “จอห์นสัน” ชูวัคซีนบริษัทช่วยลดการระบาดของโควิด-19

นายอเล็กซ์ กอร์สกี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) กล่าวว่า วัคซีนของบริษัทจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เนื่องจากจะช่วยลดจำนวนผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล รวมทั้งลดจำนวนผู้ที่เสียชีวิตจากโควิด-19

ทั้งนี้ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันระบุว่าวัคซีนเพียงโดสเดียวของบริษัทมีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19 ซึ่งแตกต่างจากวัคซีนของไฟเซอร์และโมเดอร์นา ซึ่งจำเป็นต้องฉีด 2 โดส

อย่างไรก็ดี ผลการทดลองพบว่า วัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันมีประสิทธิภาพ 66% ในการป้องกันไวรัสโควิด-19 ซึ่งต่ำกว่าวัคซีนของไฟเซอร์และโมเดอร์นา ซึ่งมีประสิทธิภาพ 95%

นายกอร์สกีกล่าวว่า ผลการทดลองวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันไม่สามารถเปรียบเทียบโดยตรงกับวัคซีนของไฟเซอร์และโมเดอร์นา เนื่องจากจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันได้ทำการทดลองวัคซีนในขณะที่มีการแพร่ระบาดมากขึ้น และมีการทดลองในประเทศแอฟริกาใต้ ซึ่งมีการกลายพันธุ์ของไวรัสโควิด-19 ที่มีการแพร่ระบาดเร็วกว่าไวรัสสายพันธุ์เดิม

นายกอร์สกียังกล่าวว่า ถึงแม้ตัวเลขประสิทธิภาพจะดูต่ำกว่า แต่วัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันก็มีประสิทธิภาพ 100% ในการป้องกันการเจ็บป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล รวมทั้งการเสียชีวิตจากโควิด-19

นอกจากนี้ นายกอร์สกีระบุว่า รัฐบาลของประเทศต่างๆควรรีบกระจายวัคซีนให้แก่ประชาชนมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งจะช่วยลดโอกาสในการกลายพันธุ์ของไวรัสโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top