แบงก์ชาติออสเตรเลียคงดอกเบี้ย 0.1% ตามคาด แม้เศรษฐกิจฟื้นตัว-ราคาบ้านพุ่ง

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในการประชุมวันนี้ตามคาด พร้อมกับคงอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 3 ปี เอาไว้ที่ 0.10%

ทั้งนี้ RBA ได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยแม้ราคาอสังหาริมทรัพย์พุ่งขึ้น และเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายฟิลลิป โลว์ ผู้ว่าการ RBA กล่าวว่า มติการประชุมในวันนี้ คณะกรรมการ RBA ได้นำเรื่องราคาอสังหาริมทรัพย์มาเป็นองค์ประกอบในการตัดสินใจด้วย

“อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ส่วนใหญ่อยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ และราคาบ้านในออสเตรเลียพุ่งขึ้นเมื่อไม่นานมานี้”

นายโลว์ กล่าว

CoreLogic Inc. ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดอสังหาริมทรัพย์ของออสเตรเลียรายงานเมื่อวานนี้ว่า ราคาบ้านทั่วประเทศของออสเตรเลียพุ่งขึ้น 2.1% ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งสุดในรอบ 17 ปี

ทิม ลอว์เลส หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ CoreLogic กล่าวว่า ตลาดที่อยู่อาศัยของออสเตรเลียเริ่มฟื้นตัว โดยได้ปัจจัยหนุนจากหลากหลายปัจจัย ซึ่งรวมถึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองซึ่งอยู่ในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และการที่รัฐบาลออกมาตรการสร้างแรงจูงใจ นอกจากนี้ การพุ่งขึ้นของราคาบ้านยังบ่งชี้ว่า ประชาชนเริ่มคลายกังวลจากผลกระทบของมาตรการล็อกดาวน์ซึ่งรัฐบาลได้ประกาศใช้เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top