จีนกังวลปัญหาฟองสบู่ในตลาดการเงินโลก-จับตาภาคอสังหาฯในประเทศ

นายเกา ชู่ฉิง ประธานคณะกรรมการฝ่ายกำกับดูแลด้านการธนาคารและการประกันของจีน (CBIRC) เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่กรุงปักกิ่งในวันนี้ว่า เขามีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากภาวะฟองสบู่ในตลาดการเงินทั่วโลก และตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีน

นายเกากล่าวว่า ตลาดการเงินในสหรัฐและยุโรปอาจเผชิญกับภาวะฟองสบู่แตก เนื่องจากการพุ่งขึ้นของตลาดเหล่านี้กำลังอยู่ในทิศทางตรงกันข้ามกับภาวะเศรษฐกิจที่แท้จริง และมีแนวโน้มว่า ตลาดจะเผชิญกับการปรับฐานในไม่ช้านี้

ทั้งนี้ นายเกากล่าวว่า CBIRC กำลังจับตาเม็ดเงินทุนที่ไหลเข้าสู่ประเทศจีน เนื่องจากขณะนี้เศรษฐกิจจีนยังคงขยายตัวต่อเนื่อง และอัตราดอกเบี้ยปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ดี นายเกามั่นใจว่า ขนาดและความเร็วของเม็ดเงินที่ไหลเข้าสู่จีนนั้น ยังคงอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้ในขณะนี้

นอกจากนี้ นายเกากล่าวว่า ปัญหาฟองสบู่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนยังคงเป็นเรื่องใหญ่ เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมากที่ซื้อบ้านเพื่อการลงทุน หรือซื้อเพื่อเก็งกำไร ซึ่งถือเป็นสิ่งที่อันตรายอย่างมาก

การออกมาแสดงความกังวลของจีนในครั้งนี้ ส่งผลให้เกิดความวิตกว่า จีนอาจจะใช้นโยบายควบคุมการขยายตัวอย่างร้อนแรงของเศรษฐกิจ และยังเป็นปัจจัยที่ถ่วงตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลงในช่วงเช้านี้ด้วย

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กำกับดูแลด้านการเงินของจีนกำลังเดินหน้าควบคุมความเสี่ยงภายในประเทศ โดย CBIRC ได้ให้คำมั่นเมื่อเดือนที่แล้วว่า ทางการจีนจะใช้มาตรการป้องกันความเสี่ยงเชิงระบบต่อไป หลังจากที่ได้ควบคุมการปล่อยเงินกู้ให้กับภาคอสังหาริมทรัพย์, กวาดล้างธุรกรรมธนาคารเงา และประกาศชัยชนะในการสกัดกั้นการขยายตัวของธุรกิจการปล่อยกู้ระหว่างบุคคลกับบุคคล (Peer-to-Peer Lending)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top