ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ลบกว่า 100 จุด วิตกจีนออกมาตรการคุมเศรษฐกิจร้อนแรง

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลงกว่า 100 จุดในช่วงบ่ายวันนี้ตามเวลาไทย หลังจากนายเกา ชู่ฉิง ประธานคณะกรรมการฝ่ายกำกับดูแลด้านการธนาคารและการประกันของจีน (CBIRC) ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากภาวะฟองสบู่ในตลาดการเงินทั่วโลก และตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีน ซึ่งท่าทีดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนวิตกว่า จีนอาจจะใช้นโยบายควบคุมการขยายตัวอย่างร้อนแรงของเศรษฐกิจ

  • ณ เวลา 13.10 น. ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลง 130 จุด หรือ 0.41% แตะที่ 31,379 จุด

นายเกาเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่กรุงปักกิ่งในวันนี้ว่า ตลาดการเงินในสหรัฐและยุโรปอาจเผชิญกับภาวะฟองสบู่แตก เนื่องจากการพุ่งขึ้นของตลาดเหล่านี้กำลังอยู่ในทิศทางตรงกันข้ามกับภาวะเศรษฐกิจที่แท้จริง และมีแนวโน้มว่า ตลาดจะเผชิญกับการปรับฐานในไม่ช้านี้

นายเกากล่าวว่า CBIRC กำลังจับตาเม็ดเงินทุนที่ไหลเข้าสู่ประเทศจีน เนื่องจากขณะนี้เศรษฐกิจจีนยังคงขยายตัวต่อเนื่อง และอัตราดอกเบี้ยปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ดี นายเกามั่นใจว่า ขนาดและความเร็วของเม็ดเงินที่ไหลเข้าสู่จีนนั้น ยังคงอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้ในขณะนี้

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กำกับดูแลด้านการเงินของจีนกำลังเดินหน้าควบคุมความเสี่ยงภายในประเทศ โดย CBIRC ได้ให้คำมั่นเมื่อเดือนที่แล้วว่า ทางการจีนจะใช้มาตรการป้องกันความเสี่ยงเชิงระบบต่อไป หลังจากที่ได้ควบคุมการปล่อยเงินกู้ให้กับภาคอสังหาริมทรัพย์, กวาดล้างธุรกรรมธนาคารเงา และประกาศชัยชนะในการสกัดกั้นการขยายตัวของธุรกิจการปล่อยกู้ระหว่างบุคคลกับบุคคล (Peer-to-Peer Lending)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top