EU เสนอใช้พาสปอร์ตดิจิทัล หนุนเดินทางปลอดภัยทั่วยุโรป

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เสนอให้มีการออกใบอนุญาตเดินทางระบบดิจิทัล (Digital Green Pass) เพื่อให้ยุโรปกลับมาเปิดพรมแดนได้อย่างปลอดภัย โดยยังคงต้องยึดถือปฏิบัติตามมาตรการสำคัญที่ปฏิบัติกันมาจนถึงปัจจุบัน

นายมาร์การิทิส ชีนาส รองประธาน EC กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวออนไลน์หลังการประชุมอย่างไม่เป็นทางการระหว่างรัฐมนตรีสาธารณสุขของสหภาพยุโรป (EU) โดยระบุว่า แพคเกจเดินทางดังกล่าวจะประกาศในที่ประชุม EU ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 17 มี.ค.นี้ โดยประเด็นการประชุมจะมุ่งเน้นไปที่การเดินทางท่องเที่ยว และการยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์

นายชินาสกล่าวว่า ใบอนุญาตเดินทางระบบดิจิทัลจะมีข้อมูลการฉีดวัคซีน ผลการตรวจโควิด-19 และใบรับรองแพทย์หลังหายจากอาการป่วย โดยจะคำนึงการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล การรักษาความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัว

“การออกใบอนุญาตดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อกำหนดแนวทางการเปิดพรมแดนของยุโรปได้อย่างปลอดภัยและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน”

นายชินาสกล่าว

ทางด้านนางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธาน EC โพสต์ในทวิตเตอร์ว่า “ใบอนุญาตเดินทางระบบดิจิทัลควรที่จะช่วยอำนวยความสะดวกในการดำเนินชีวิตให้กับชาวยุโรป และช่วยให้การเดินทางข้ามพรมแดนในสหภาพยุโรปหรือต่างประเทศทำได้อย่างปลอดภัย ทั้งในเรื่องงานและท่องเที่ยว”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในการประชุมดังกล่าว นอกจากการหารือเรื่องหนังสือเดินทางที่มีประวัติสุขภาพแล้ว รัฐมนตรีสาธารณสุขยังได้หารือถึงการฉีดวัคซีนให้ตรงตามกำหนดและครอบคลุมประชาชนจำนวนมาก รวมถึงการต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ที่เพิ่มขึ้นทั่วยุโรป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , , , ,
Back to Top