ทวิตเตอร์ขู่ปิดบัญชีใช้งานถาวร หากละเมิดกฎแพร่ข้อมูลเท็จเกิน 5 ครั้ง

ทวิตเตอร์เปิดเผยว่า บริษัทได้เริ่มดำเนินการติดป้ายข้อความทวีตที่สร้างความเข้าใจผิดเกี่ยวกับวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 และใช้ระบบ strike system เพื่อลบบัญชีที่ละเมิดกฎซ้ำหลายครั้ง

ทวิตเตอร์ระบุเมื่อวานนี้ (1 มี.ค.) ว่า บริษัทได้เริ่มใช้ผู้ตรวจสอบที่เป็นมนุษย์เพื่อประเมินว่า ข้อความทวีตต่างๆ ละเมิดนโยบายต่อต้านข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 หรือไม่ ซึ่งในท้ายที่สุดนั้น งานดังกล่าวจะดำเนินการร่วมกันโดยใช้คนและระบบอัตโนมัติ

ในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา ทวิตเตอร์ได้สั่งระงับข้อมูลที่ไม่ถูกต้องที่เกี่ยวกับโรคโควิด-19 รวมถึงข้อมูลเท็จเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19, ประสิทธิภาพของหน้ากากอนามัย รวมถึงความเสี่ยงเกี่ยวกับการติดเชื้อและการเสียชีวิต

ทวิตเตอร์ระบุว่า “ในการใช้ระบบ strike system นั้น เราหวังจะให้ความรู้กับผู้ใช้งานเกี่ยวกับสาเหตุที่เนื้อหาบางอย่างนั้นละเมิดกฎของเราเพื่อให้พวกเขามีโอกาสพิจารณาพฤติกรรมของพวกเขา และผลกระทบที่มีต่อการสนทนาสาธารณะ”

ทั้งนี้ ผู้ใช้งานที่ละเมิดกฎเพียงครั้งเดียวจะยังไม่ถูกดำเนินการใดๆ แต่หากละเมิดครั้งที่ 2 จะทำให้บัญชีถูกล็อกเป็นเวลา 12 ชั่วโมง นอกจากนี้ หากผู้ใช้งานละเมิดกฎ 5 ครั้งขึ้นไป บัญชีผู้ใช้งานทวิตเตอร์ก็จะถูกระงับเป็นการถาวร

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (2 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top