นักระบาดวิทยาแนะจีน-สหรัฐเปิดพรมแดนหากบรรลุเป้าหมายสร้างภูมิคุ้มกันหมู่

ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาของจีนระบุว่า จีนและสหรัฐควรยกเลิกมาตรการจำกัดการเดินทางระหว่างสองประเทศ เมื่อประชาชนในสหรัฐซึ่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิดแล้ว สามารถสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ต่อโรคโควิด-19 ได้ครอบคลุม 90% ซึ่งอาจเกิดขึ้นในช่วงเดือนส.ค.นี้

นายวู ซุนหยู หัวหน้านักระบาดวิทยาของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของจีนกล่าวว่า “โอกาสที่จะเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ที่ระดับ 90% น่าจะเป็นภายในเดือนส.ค. หากเป็นไปตามนั้น เราจะสามารถยกเลิกมาตรการควบคุมต่างๆ ที่รัฐบาลกำหนด โดยอาศัยข้อมูลวิทยาศาสตร์ประกอบการพิจารณา โดยจีนและสหรัฐอาจเป็นสองประเทศแรกที่ยกเลิกข้อจำกัดและเปิดให้มีการเดินทางได้อย่างเสรี”

ทั้งนี้ สหรัฐเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 มากที่สุดในโลกในแง่ของจำนวนผู้ติดเชื้อ โดยนับจนถึงขณะนี้ มีผู้ติดเชื้อสะสมอยู่เกือบ 30 ล้านคน ส่วนความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนนั้น นับจนถึงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (28 ก.พ.) ประชาชนในสหรัฐอย่างน้อย 15% ได้รับวัคซีนป้องกันโควิดโดสแรกแล้ว

นายวูแสดงความหวังว่า อัตราการฉีดวัคซีนในสหรัฐน่าจะครอบคลุมประชาชนกว่า 80% ได้ในเดือนมิ.ย.นี้

สำหรับสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศจีนนั้น ส่วนใหญ่ควบคุมได้แล้ว โดยพบการติดเชื้อเล็กน้อยจากการระบาดเป็นกลุ่มก้อนในประเทศเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ส่วนในขณะนี้ จีนไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศมาตั้งแต่ปลายเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

นับจนถึงวันที่ 9 ก.พ. จีนได้ฉีดวัคซีนให้ประชาชนแล้ว 40.5 ล้านโดส

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (2 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top