WHO เตือนอย่าคาดหวังโควิด-19 จะจบลงภายในปีนี้

องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกมาเตือนว่าการคาดหวังให้การระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 สิ้นสุดลงภายในปี 2564 นี้อาจเป็นความคิดที่ดูเกินจริง

“การคิดว่าการระบาดจะสิ้นสุดลงภายในสิ้นปีนี้นั้นรวดเร็วเกินไป และเป็นเรื่องที่เกินจริง” นายไมเคิล ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารโครงการภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพของ WHO เปิดเผยระหว่างแถลงข่าวที่นครเจนีวา เมื่อวันจันทร์ (1 มี.ค.) “แต่ผมก็คิดว่าเราจะสามารถหยุดยั้งตัวเลขผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ผู้ป่วยเสียชีวิต และโศกนาฏกรรมที่เกี่ยวข้องกับการระบาดครั้งนี้ได้”

ขณะเดียวกัน ดร.ซุมยา สวามินาธาน หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ WHO ได้ระบุว่า “เป้าหมายของโคแวกซ์คือยุติการระบาดใหญ่ระยะรุนแรงภายในสิ้นปี 2564” โดยโคแวกซ์ (COVAX) เป็นโครงการริเริ่มนำโดย WHO องค์กรพันธมิตรเพื่อวัคซีน หรือกาวี (GAVI) และกลุ่มพันธมิตรความร่วมมือด้านนวัตกรรมเพื่อรับมือโรคระบาด (CEPI) ภายใต้เป้าหมายในการจัดสรรวัคซีนแก่นานาประเทศทั่วโลก

“ปัจจุบันเรายังคงเผชิญความท้าทายครั้งใหญ่ในการจัดสรรวัคซีนอย่างเท่าเทียมและเป็นธรรมให้แก่กลุ่มคนที่ต้องการวัคซีนมากที่สุดทั่วโลก” นายไรอันกล่าว “สถานการณ์ต่างๆ ในขณะนี้ดีขึ้นกว่าเดิมมากแล้ว แต่ยังคงมีความไม่แน่นอนอยู่”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ขณะนี้หลายประเทศได้เริ่มโครงการฉีดวัคซีนที่ผ่านการอนุมัติให้กับประชาชนแล้ว ท่ามกลางการดิ้นรนในการยับยั้งการระบาดใหญ่ทั่วโลก

ทั้งนี้ จากข้อมูลของ WHO ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 26 ก.พ. ระบุว่าปัจจุบันมีวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อยู่ในขั้นตอนการพัฒนาทั่วโลก 256 ตัว โดยวัคซีน 74 ตัวอยู่ในขั้นตอนทดลองทางคลินิกในหลายประเทศ อาทิ เยอรมนี จีน รัสเซีย สหราชอาณาจักร และสหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 มี.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top