อังกฤษรุกตรวจโควิดขนานใหญ่ หลังพบผู้ติดเชื้อกลายพันธุ์ 6 ราย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษ ได้ออกมาเปิดเผยว่า อังกฤษกำลังดำเนินการตรวจโรคขนานใหญ่ในหลายพื้นที่ หลังพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ที่พบเป็นครั้งแรกในบราซิลจำนวน 6 ราย

นายแฮนค็อกกล่าวระหว่างการแถลงข่าวออนไลน์จากทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษว่า “เราจะจัดการตรวจโรคขนานใหญ่ในเซาธ์กลอเซสเตอร์เชียร์เพื่อป้องกันไว้ก่อน ผมขอให้ทุกคนระมัดระวังตัวให้ดี”

นายแฮนค็อกระบุว่า ผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์มีทั้งหมด 6 ราย อยู่ในสกอตแลนด์ 3 รายและอังกฤษ 3 ราย เจ้าหน้าที่ระบุตัวตนผู้ป่วย 5 รายได้แล้ว และอยู่ระหว่างการตามหาผู้ป่วยอีกรายในอังกฤษ ซึ่งพบว่าติดเชื้อชนิดกลายพันธุ์นี้แต่ไม่ได้มีการลงทะเบียน

“เรารู้ว่าผู้ป่วยทั้ง 5 รายกักตัวอยู่ที่บ้านตามกฎหมาย เราติดต่อกับพวกเขาและครอบครัวแล้ว และรู้สึกขอบคุณที่พวกเขาเข้าใจถึงความร้ายแรงของสถานการณ์ อย่างไรก็ตาม มีผู้ป่วยอีก 1 รายที่เข้ารับการตรวจโรคแล้ว แต่ไม่ได้แจ้งข้อมูลการติดต่ออย่างครบถ้วน”

นายแฮนค็อก กล่าว

นายแฮนค็อกเสริมว่า แม้จะมีข้อมูลว่ายอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่ลดต่ำลง แต่อัตราการลดลงนั้นมีการชะลอตัว พร้อมกระตุ้นให้ประชาชนปฏิบัติตามกฎต่อไป เพราะยอดที่ลดลง “แสดงให้เห็นว่าเราทุกคนจำเป็นต้องปฏิบัติตามกฎ อย่าทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ลง”

ทั้งนี้ จากสถิติทางการซึ่งได้รับการเผยแพร่เมื่อวันจันทร์ (1 มี.ค.) ระบุว่า สหราชอาณาจักรพบผู้ที่มีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวกเพิ่ม 5,455 ราย ทำให้ยอดสะสมอยู่ที่ 4,182,009 ราย นอกจากนี้ยังมีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่ม 104 ราย ดันยอดรวมผู้เสียชีวิตแตะที่ 122,953 ราย โดยยอดเหล่านี้ครอบคลุมแค่กลุ่มผู้ที่เสียชีวิตภายใน 28 วัน หลังติดเชื้อครั้งแรก

ด้านสถิติล่าสุดระบุว่ามีประชาชนในสหราชอาณาจักรฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดสแรกแล้วกว่า 20.2 ล้านคน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 มี.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top