ญี่ปุ่นคุมตัวพ่อลูกชาวอเมริกัน ฐานมีเอี่ยวช่วยอดีตประธานนิสสันหลบหนี

พ่อลูกชาวอเมริกันที่ถูกกล่าวหาว่าช่วยเหลือนายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัทนิสสัน มอเตอร์ หลบหนีจากประเทศญี่ปุ่นในเดือนธ.ค. ปี 2562 ขณะได้รับการประกันตัว ถูกคุมขังแล้วในญี่ปุ่น หลังจากสหรัฐได้ส่งตัวทั้งคู่ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนให้กับทางการญี่ปุ่น

รายงานระบุว่า เที่ยวบินจากบอสตันที่นำตัวนายไมเคิล เทย์เลอร์ วัย 60 ปี ซึ่งเคยเป็นสมาชิกหน่วยรบพิเศษกรีนเบอเรต์ และนายปีเตอร์ เทย์เลอร์ ลูกชายวัย 28 ปี ได้ลงจอดที่สนามบินนาริตะ ใกล้กรุงโตเกียวในช่วงบ่ายที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การส่งตัวนี้มีขึ้นหลังจากที่พวกเขาแพ้ต่อคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดนเมื่อเดือนที่ผ่านมา ทางการสหรัฐจับกุมตัวชายทั้งสองในแมสซาชูเซตส์เมื่อเดือนพ.ค. ปีที่แล้ว ตามคำร้องขอของสำนักงานอัยการเขตโตเกียว

อัยการญี่ปุ่นได้รับหมายจับเมื่อเดือนม.ค. ปีที่แล้วสำหรับนายกอส์นและคู่พ่อลูกนี้ ซึ่งต้องสงสัยว่าช่วยลักลอบนำนายคาร์ลอส กอส์น ใส่กล่องขนส่งอุปกรณ์ดนตรีและนำขึ้นเครื่องบินส่วนตัวหนีไปยังประเทศเลบานอน เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2562

พ่อลูกคู่นี้ถูกต้องสงสัยว่าพานายกอส์นไปที่โรงแรมแห่งหนึ่งในจังหวัดโอซาก้า ทางตะวันตกของประเทศญี่ปุ่น จากบ้านของเขาในกรุงโตเกียว ก่อนที่จะนำเขาขึ้นเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวออกจากสนามบินนานาชาติคันไซ แม้ว่าจะทราบถึงเงื่อนไขการประกันตัวที่ไม่อนุญาตให้นายกอส์นเดินทางออกนอกประเทศก็ตาม

ทั้งนี้ หลังจากเดินทางถึงเมืองอิสตันบูล นายกอส์นเดินทางด้วยเครื่องบินส่วนตัวลำอื่นไปยังประเทศเลบานอน ซึ่งเป็นประเทศในตะวันออกกลางที่เขาใช้ชีวิตในวัยเด็กและกำลังอาศัยอยู่ในตอนนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 มี.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top