รัฐมนตรีอินเดียหนุนฉีดวัคซีน Covaxin แทนแอสตร้าเซนเนก้า

รัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่รัฐบาลอินเดียเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยใช้วัคซีน Covaxin ซึ่งผลิตโดยบริษัทภารัต ไบโอเทค เช่นเดียวกับนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ซึ่งเข้ารับการฉีดวัคซีนดังกล่าวไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลอินเดียได้เลือกใช้วัคซีนดังกล่าวแทนวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า อย่างไรก็ดี วัคซีน Covaxin ได้ผ่านการอนุมัติให้ใช้งาน แม้ยังไม่มีข้อมูลบ่งชี้ถึงประสิทธิภาพการป้องกันในการทดลองขั้นสุดท้ายก็ตาม

หลังเข้ารับการฉีดวัคซีน บรรดารัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่รัฐบาลได้ทวีตข้อความสนับสนุนการฉีดวัคซีน Covaxin โดยนายหรรษ วรรธน รัฐมนตรีสาธารณสุขอินเดีย ระบุว่า “วัคซีนที่อินเดียผลิตเองปลอดภัย 100%”

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่รัฐและแพทย์จำนวนมากปฏิเสธที่จะฉีดวัคซีน Covaxin หากยังไม่ผ่านการรับรองประสิทธิภาพ ขณะที่บริษัทภารัต ไบโอเทค เปิดเผยว่า ทางบริษัทได้ดำเนินการทดลองขั้นสุดท้ายเรียบร้อย และจะเปิดเผยผลการทดลองในเดือนนี้

บริษัทยังระบุด้วยว่า การสนับสนุนจากนายโมดีและรัฐมนตรีอื่นๆ จะเป็นตัวอย่างและลดความลังเลในการฉีดวัคซีนในหมู่ชาวอินเดีย บริษัทยังมีแผนที่จะจำหน่ายวัคซีน Covaxin ไปยังประเทศอื่นๆ ด้วย รวมถึงบราซิลและฟิลิปปินส์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top