AAV รับปีนี้ยังขาดทุน แต่คาดพลิกกำไร Q2/65 รับแรงหนุนวัคซีน-กลับมาเปิดประเทศ

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ. เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV) ยอมรับว่าผลการดำเนินงานในปีนี้ยังขาดทุน แต่คาดว่าจะน้อยกว่าปีที่ผ่านมาที่ขาดทุน 4,764 ล้านบาท แต่อย่างไรก็ตามคาดว่าผลประกอบการจะเริ่มกลับมาถึงจุดคุ้มทุนได้ในช่วงไตรมาส 4/64 โดยเชื่อว่าจะเริ่มมีเที่ยวบินจากต่างประเทศกลับมาได้ หลังจากที่เริ่มมีการฉีดวัคซีนไวรัสโควิด-19 แล้ว

ขณะที่ปี 65 จะเริ่มกลับมามีกำไรสุทธิได้ตั้งแต่ไตรมาส 2/65 และคาดว่าจะมีรายได้ 80% เมื่อเทียบกับช่วงระยะเวลาปกติในปี 62 ที่มีรายได้ 41,553.10 ล้านบาท โดยแนะนำให้ภาครัฐบาลเร่งดำเนินการ คือ การเร่งฉีดวัคซีนให้กับประชากรภายในประเทศ และให้เริ่มเปิดประเทศ เพื่อรับนักท่องเที่ยวจากต่างชาติได้ โดยมองว่า ในไตรมาส 4/64 นักท่องเที่ยวต่างชาติจะกลับมาประมาณ 30% ไตรมาส 1/65 กลับมาประมาณ 50% ก่อนจะกลับมา 100% ในไตรมาส 4/65

“ยังไงเราก็รอดแน่เพราะความร่วมมือของพนักงานของเรา และการจัดการด้านอื่นๆด้วย ซึ่งในอนาคตการเดินทางจะไม่เหมือนเดิม เพราะล่าสุดสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ได้มาหารือกับรัฐบาลไทยในการเข้าร่วมใช้บัตรผ่านสุขภาพดิจิทัล ที่จะช่วยยืนยันบุคคลคนนั้นหรือหลักฐานในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในการเดินทางในแต่ละประเทศ นั่นเท่ากับว่าจะมีวีซ่าอีกหนึ่งฉบับแต่จะเป็นรูปแบบบนมือถือ ซึ่งในระยะแรกอาจติดขัดบ้าง แต่ระยะต่อไปจะง่ายขึ้น”นายธรรศพลฐ์ กล่าว

ที่ผ่านมา บริษัทได้เจรจากับเจ้าหนี้ คือ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) และมีการพักชำระไว้เบื้องต้น รวมถึงพนักงานบางส่วนสมัครใจในการหยุดงาน โดยรับค่าจ้างเพียง 25% ส่งผลให้ต้นทุน หรือรายจ่ายลดลงค่อนข้างมาก

ส่วนการเดินทางในประเทศ นายธรรศพลฐ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้หารือกับการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายให้นักท่องเที่ยวกลับมาก่อนสงกรานต์ ขณะที่ของ AAV ได้ทำตั๋วบุฟเฟต์ ซึ่งขายหมดแล้วและมองว่าในช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย. นี้ นักท่องเที่ยวในประเทศจะกลับมาใกล้เคียง หรือเท่าก่อนโควิด-19 แน่นอน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 มี.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top