Beige Book ชี้เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวเล็กน้อย เหตุมาตรการคุมโควิดยังกระทบ

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจของเฟดทั้ง 12 เขตหรือ “Beige Book” เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวเพียงเล็กน้อยในเดือนม.ค.จนถึงช่วงกลางเดือนก.พ.ปีนี้ เนื่องจากยังคงได้รับผลกระทบจากมาตรการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 และห่วงโซ่อุปทานที่เผชิญกับภาวะชะงักงัน

ผลสำรวจของเฟดระบุว่า ภาพรวมของธุรกิจด้านสันทนาการและโรงแรมยังคงได้รับผลกระทบจากมาตรการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ขณะที่ภาพรวมของกิจกรรมด้านการผลิตในเกือบทุกเขตมีการขยายตัวเล็กน้อย แม้เผชิญกับปัญหาติดขัดของห่วงโซ่อุปทาน ส่วนการใช้จ่ายของผู้บริโภค และยอดขายรถยนต์ในเขตต่างๆนั้นไร้ทิศทางที่ชัดเจน

ส่วนระดับการจ้างงานขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง อย่างไรก็ดี ภาคธุรกิจคาดการณ์ว่าการจ้างงานจะฟื้นตัวเล็กน้อยในระยะใกล้นี้ และคาดว่าค่าจ้างจะยังคงปรับตัวขึ้นในอีกหลายเดือนข้างหน้า

นอกจากนี้ รายงานของเฟดยังระบุว่า ภาคธุรกิจส่วนใหญ่ยังคงมีมุมมองด้านบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในช่วง 6-12 เดือนข้างหน้า เนื่องจากมีการแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เป็นวงกว้าง

ส่วนในการประชุมเดือนม.ค.ที่ผ่านมานั้น คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟด (FOMC) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25% พร้อมกับส่งสัญญาณว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าวไปจนกว่าภาวะตลาดแรงงานจะบรรลุเป้าหมายการจ้างงานอย่างเต็มศัยภาพตามที่เฟดประเมินไว้

นอกจากนี้ เฟดจะยังคงเพิ่มการถือครองหลักทรัพย์ของกระทรวงการคลังอีกอย่างน้อย 8 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน และเพิ่มการถือครองหลักทรัพย์ที่มีหนี้จำนองค้ำประกัน (MBS) อีกอย่างน้อย 4 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน โดยเฟดเชื่อว่าการซื้อสินทรัพย์เหล่านี้จะช่วยสนับสนุนให้ตลาดต่างๆ ดำเนินการต่อไปได้อย่างราบรื่น และช่วยสนับสนุนภาวะด้านการเงินให้เป็นไปในลักษณะที่ผ่อนคลายมากขึ้น ซึ่งการดำเนินการเช่นนี้จะช่วยให้สินเชื่อไหลเวียนไปสู่ภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (4 มี.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top