ออสเตรเลีย-เฟซบุ๊กตกลงกันได้ หลังเจรจากฎหมายสื่อยืดเยื้อ

นายจอช ฟรายเดนเบิร์ก รมว.คลังออสเตรเลียได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า การเจรจากับเฟซบุ๊กเกี่ยวกับกฎหมายสื่อฉบับใหม่หรือ News Media and Digital Platforms Mandatory Bargaining Code นั้นค่อนข้างยืดเยื้อและยุ่งยาก แต่สุดท้ายทั้งสองฝ่ายก็สามารถแก้ไขความขัดแย้งระหว่างกันได้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐสภาออสเตรเลียได้อนุมัติกฎหมายใหม่ซึ่งจะบังคับให้บริษัทเทคโนโลยีอย่างเฟซบุ๊กและกูเกิลต้องจ่ายค่าคอนเทนต์ข่าวให้กับสื่อต่างๆ

ก่อนจะผ่านกฎหมายดังกล่าว เฟซบุ๊กได้ตอบโต้ด้วยการปิดกั้นไม่ให้ผู้ใช้ชาวออสเตรเลียสามารถดูหรือแชร์ข่าวบนเฟซบุ๊กได้ และรัฐบาลออสเตรเลียได้วิพากษ์วิจารณ์การกระทำดังกล่าว ก่อนที่ในภายหลังเฟซบุ๊กจะเปลี่ยนท่าทีหลังจากบรรลุข้อตกลงกับรัฐบาลออสเตรเลีย

นายฟรายเดนเบิร์กกล่าวกับซีเอ็นบีซีเมื่อวานนี้ว่า “เป็นการเจรจาต่อรองที่ท้าทาย”

“ในส่วนของเฟซบุ๊กนั้น เรารู้สึกผิดหวังอย่างมากกับท่าทีของพวกเขาที่ปิดกั้นข่าวของออสเตรเลียออกจากแพลตฟอร์มพวกเขา แต่นับตั้งแต่นั้น เราก็ได้เริ่มดำเนินการแก้ไขความขัดแย้งของเรา และผมคิดว่าเราได้บรรลุข้อตกลงร่วมกันแล้ว”

นายฟรายเดนเบิร์กกล่าว

การเจรจาดังกล่าวส่งผลให้รัฐบาลออสเตรเลียทำการเปลี่ยนแปลงกฎหมายดังกล่าวในนาทีสุดท้ายก่อนการอนุมัติอย่างเป็นทางการ

“ตอนนี้เฟซบุ๊กเข้าสู่ขั้นตอนการเจรจาอย่างตรงไปตรงมากับบรรดาธุรกิจสื่อของออสเตรเลีย” นายฟรายเดนเบิร์กกล่าว โดยระบุถึงหนังสือแสดงเจตจำนงที่ลงนามโดย Seven West Media ซึ่งเป็นเจ้าของเครือข่ายออกอากาศ Seven เพื่อให้บริการคอนเทนท์ข่าวกับเฟซบุ๊ก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (4 มี.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top