“พิพัฒน์” กางไทม์ไลน์เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ นำร่อง Area Hotel Quarantine 5 จังหวัด

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวภายหลังการประชุมทางไกลร่วมกับผู้ประกอบการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ กระทรวงสาธารณสุขว่า เป็นการหารือถึงไทม์ไลน์การเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยจะเริ่มจากการจัดทำ Area Hotel Quarantine ในเดือนเม.ย.-พ.ค. โดยเริ่มนำร่องใน 5 จังหวัด ได้แก่ ภูเก็ต กระบี่ สุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย เกาะเต่า เกาะพงัน) เชียงใหม่ ชลบุรี (พัทยา) เพราะเป็นจังหวัดที่ชาวต่างชาตินิยมเดินทางมาท่องเที่ยวในระยะยาว 1-3 เดือน

สำหรับรายละเอียด Area Hotel Quarantine จะเป็นการกักตัวในห้องพัก 3 วัน หลังจากมาถึงสนามบินที่จะมีทำสวอปตรวจหาเชื้อโควิดครั้งแรก จากนั้นจะมีการ test ครั้งที่ 2 หากไม่มีการติดเชื้อ นักท่องเที่ยวจะสามารถออกมาพักผ่อนในพื้นที่อื่นภายในโรงแรมได้ในช่วง 9-13 วัน ซึ่งจะมีการทำสวอปเป็นช่วงๆ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด และหลังจากทำสวอปเมื่อครบ 15 วันแล้วนักท่องเที่ยวสามารถออกเดินทางไปท่องเที่ยวในสถานที่อื่นๆ ได้

นายพิพัฒน์ กล่าวอีกว่า ราวไตรมาส 3-4 ของปีนี้น่าจะมีการเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้ามาได้ในรูปแบบ Travel Bubble ลักษณะ Sandbox เชื่อมระหว่างเมืองต่อเมื่อง หรือประเทศต่อประเทศที่มีการดูแลหรือฉีดวัคซีนใกล้เคียงกัน นอกจากนี้จะหารือกับทางกระทรวงสาธารณสุขถึงควาเมป็นไปได้กรณีที่นักท่องเที่ยวมีการฉีดวัคซีนครบ 2 โดสจะสามารถเข้ามาโดยไม่ต้องกักตัว เป็นเรื่องในอนาคตที่จะหารือต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 มี.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top