ฮ่องกง-มาเก๊าถูกถอดจากดัชนีเสรีภาพทางเศรษฐกิจ หลังถูกรัฐบาลจีนควบคุม

สถาบันวิจัยเฮอริเทจ ฟาวน์เดชั่น ซึ่งเป็นองค์กรคลังสมองของสหรัฐได้ตัดฮ่องกงออกจากการจัดอันดับดัชนีเสรีภาพทางเศรษฐกิจ (Index of Economic Freedom) แม้ว่าฮ่องกงจะเคยครองอันดับ 1 ของดัชนีดังกล่าวติดต่อกันมาเป็นเวลา 25 ปีจนถึงปี 2562 ก็ตาม โดยทางสถาบันให้เหตุผลว่า นโยบายทางเศรษฐกิจของฮ่องกงนั้นถูกควบคุมโดยรัฐบาลจีน

สถาบันวิจัยเฮอริเทจเปิดเผยว่า ตำแหน่งประเทศที่มีเสรีภาพทางเศรษฐกิจมากที่สุดในโลกประจำปี 2564 ตกเป็นของสิงคโปร์ติดต่อกันเป็นปีที่ 2 หลังจากเสรีภาพด้านการลงทุนของฮ่องกงมีอันต้องถดถอยลงไปจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในช่วงปี 2562

รายงานดัชนีเสรีภาพทางเศรษฐกิจประจำปี 2564 ที่เผยแพร่ออกมาในวันนี้ระบุว่า ทางสถาบันพิจารณาแล้วว่าทั้งฮ่องกงและมาเก๊าซึ่งมีสถานะเป็นเขตปกครองพิเศษของจีนนั้น ไม่ควรจะถูกนำมานับรวมในการจัดทำดัชนีอีกต่อไป เพราะถึงแม้ประชาชนผู้อาศัยในเขตปกครองพิเศษจะมีเสรีภาพทางเศรษฐกิจมากกว่าประชาชนทั่วไปในจีน แต่เหตุการณ์ต่างๆ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาก็ได้แสดงให้เห็นแล้วว่า นโยบายทางเศรษฐกิจของเขตปกครองพิเศษทั้งสองก็ยังคงถูกรัฐบาลกลางจีนควบคุม

ทั้งนี้ สถาบันวิจัยเฮอริเทจชี้แจงว่า การเปลี่ยนแปลงใดๆ อันเกี่ยวข้องกับเสรีภาพทางเศรษฐกิจในฮ่องกงหรือมาเก๊าจะยังถูกนำไปพิจารณาร่วมกับการทำดัชนีของประเทศจีนโดยรวมอยู่ โดยดัชนีเสรีภาพทางเศรษฐกิจของจีนนั้นร่วงลงจากอันดับที่ 103 มาอยู่ที่ 107 จากรายชื่อทั้งหมด 178 ประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 มี.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top