จีนกำหนดเป้าจีดีพีปี 64 สูงกว่า 6% ขณะประชุมสภาประชาชนเปิดฉากแล้ววันนี้

รัฐบาลจีนประกาศกำหนดเป้าหมายตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) สำหรับปี 2564 ที่ระดับกว่า 6% และจะเพิ่มความพยายามในการปฏิรูป ด้านนวัตกรรม และการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง

ทั้งนี้ นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนได้ยื่นรายงานการกำหนดเป้าหมาย GDP ต่อที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) หรือ “ฉวนกั๋วเหรินต้า” ชุดที่ 13 ครั้งที่ 4 ในวันนี้

“ในการกำหนดเป้าหมาย GDP ปีนี้ เราพิจารณาถึงการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ เป้าหมายการเติบโตของ GDP ที่ระดับกว่า 6% จะช่วยให้เราสามารถทุ่มเทพลังในการส่งเสริมการปฏิรูป นวัตกรรม และการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง” นายหลี่กล่าว
          

ขณะเดียวกัน จีนยังมีเป้าหมายที่จะสร้างงานใหม่ในพื้นที่เขตเมืองอีกกว่า 11 ล้านตำแหน่ง, ปรับลดตัวเลขขาดดุลงบประมาณต่อ GDP ลงเหลือ 3.2% อีกทั้งเพิ่มอุปสงค์ภายในประเทศและขยายการลงทุนอย่างมีประสิทธิภาพ โดยคาดว่าการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยให้เศรษฐกิจจีนสามารถกลับมาขยายตัวได้เท่ากับช่วงก่อนที่โรคโควิด-19 จะแพร่ระบาด โดยในปี 2562 นั้น GDP จีนขยายตัว 6%
          

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนจะผลักดันการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง ผลักดันการปฏิรูปโครงสร้างฝั่งอุปทาน และเพิ่มความสำเร็จในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมทั้งการพัฒนาด้านเศรษฐกิจและสังคม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 มี.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top