จีนประกาศเป้าลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกเหลือศูนย์ภายในปี 2603

รัฐบาลจีนให้คำมั่นว่าจะเพิ่มความพยายามเพื่อให้การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ (CO2) แตะระดับสูงสุดภายในปี 2573 และหลังจากนั้นจะลดการปล่อย CO2 ลงเป็นศูนย์ให้ได้ภายในปี 2603 โดยรัฐบาลได้ยื่นแผนการดังกล่าวต่อที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) หรือ “ฉวนกั๋วเหรินต้า” ชุดที่ 13 ครั้งที่ 4 ในวันนี้

รายงานของรัฐบาลจีนระบุว่า ในขณะที่จีนยังคงส่งเสริมการใช้ถ่านหินอย่างสะอาดและมีประสิทธิภาพนั้น จีนก็จะเร่งพัฒนาแหล่งพลังงานใหม่ๆ และพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์โดยอยู่บนพื้นฐานของการใช้งานที่ปลอดภัย

เป้าหมายดังกล่าวของรัฐบาลจีนสอดคล้องกับที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงได้ให้คำมั่นไว้ในระหว่างการประชุม UN เมื่อวันที่ 22 ก.ย. 2563 ว่า จีนจะบรรลุเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซ CO2 ลงเป็นศูนย์ให้ได้ก่อนปี 2603 ซึ่งถือเป็นการผลักดันนโยบายการลดโลกร้อนที่มีความสำคัญมากที่สุดในรอบหลายปี และหากจีนสามารถบรรลุเป้าหมายดังกล่าวได้ ก็จะช่วยให้ความร้อนทั่วโลกลดลงราว 0.2-0.3 องศาเซลเซียสในศตวรรษนี้

“จีนจะยกระดับการดำเนินงานตามเป้าหมายเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (Intended Nationally Determined Contributions – INDCs) ด้วยการบังคับใช้นโยบาย และมาตรการต่างๆ ที่มีประสิทธิภาพ”

ปธน.สียังกล่าวด้วยว่า มนุษยชาติไม่อาจเพิกเฉยกับสัญญาณเตือนจากธรรมชาติได้อีกต่อไป และไม่อาจใช้ทรัพยากรโดยไม่มีการลงทุนเพื่อการอนุรักษ์ ตลอดจนการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรโดยปราศจากการฟื้นฟู

นอกจากนี้ ปธน.สียังเรียกร้องให้ทุกประเทศร่วมกันผลักดันการพัฒนาที่มีนวัตกรรม เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและเปิดกว้าง โดยใช้โอกาสครั้งประวัติศาสตร์จากการปฎิวัติทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีรอบใหม่ และการเปลี่ยนแปลงด้านอุตสาหกรรม รวมถึงการบรรลุเป้าหมายการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมหลังยุคโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 มี.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top