สื่อเผยไบเดนเตรียมต้อนรับนายกฯ ญี่ปุ่นเดินทางเยือนทำเนียบขาวเม.ย. นี้

ภาพ: รอยเตอร์

Axios เว็บไซต์ข่าวของสหรัฐรายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ กำลังวางแผนที่จะเป็นเจ้าภาพต้อนรับนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เดินทางเยือนทำเนียบขาวอย่างเร็วที่สุดในเดือนเม.ย. นี้ โดยเป็นผู้นำต่างประเทศคนแรกที่ปธน.ไบเดนจะได้ต้อนรับ

หากเกิดขึ้นจริงแล้ว การประชุมครั้งนี้จะเปิดโอกาสให้ทั้ง 2 ประเทศแสดงความเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งท่ามกลางท่าทีอันแข็งกร้าวของจีนในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก รวมถึงรอบหมู่เกาะเซนกากุของญี่ปุ่นในทะเลจีนตะวันออก

อย่างไรก็ดี แผนดังกล่าวยังไม่ได้ข้อสรุปและอาจเลื่อนออกไปจนถึงช่วงปลายฤดูใบไม้ผลิ โดยมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นปัจจัยสำคัญ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่แหล่งข่าวของรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายแอนโธนี บลินเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ และนายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ กำลังเตรียมเดินทางเยือนญี่ปุ่นในสัปดาห์หน้า เพื่อหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศและรัฐมนตรีกลาโหมของญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเดินทางเยือนญี่ปุ่นครั้งนี้ของพวกเขาจะเป็นการเดินทางเยือนญี่ปุ่นครั้งแรกในฐานะสมาชิกอาวุโสของคณะบริหารภายใต้ปธน.ไบเดน ซึ่งเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อวันที่ 20 ม.ค.

ทั้งนี้ นายซูงะแสดงความกระตือรือร้นที่จะเดินทางเยือนสหรัฐ ตั้งแต่ช่วงแรกๆ หลังจากการพูดคุยทางโทรศัพท์กับปธน.ไบเดนในเดือนม.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 มี.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top