นิวซีแลนด์เล็งซื้อวัคซีนไฟเซอร์-บิออนเทคพอฉีดประชาชน 5 ล้านคน

นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์เปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลนิวซีแลนด์มีแผนสั่งซื้อวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์และบิออนเทคเพิ่ม เพื่อให้มีวัคซีนเพียงพอสำหรับดำเนินการฉีดให้กับประชาชนทั่วประเทศ

นางอาร์เดิร์นกล่าวว่า รัฐบาลนิวซีแลนด์ได้มีการเซ็นสัญญาสั่งซื้อวัคซีนเพิ่ม 8.5 ล้านโดส ซึ่งเพียงพอสำหรับดำเนินการฉีดให้กับประชาชนกว่า 4 ล้านคน โดยคาดว่าวัคซีนที่มีการสั่งซื้อรอบใหม่นี้จะส่งมาถึงนิวซีแลนด์ในช่วงเดือนก.ค.-ธ.ค.นี้

“การสั่งซื้อวัคซีนในครั้งนี้จะทำให้เรามียอดสั่งซื้อวัคซีนของไฟเซอร์รวม 10 ล้านโดส ซึ่งเพียงพอให้ประชาชน 5 ล้านคนได้รับวัคซีนครบทั้ง 2 โดสเพื่อให้มีภูมิคุ้มกันต่อโรคโควิด-19 โดยสมบูรณ์” นางอาร์เดิร์นกล่าวในแถลงการณ์

นิวซีแลนด์ได้เริ่มดำเนินการตามแผนฉีดวัคซีนของไฟเซอร์และบิออนเทคให้กับประชาชนทั่วประเทศแล้วตั้งแต่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และคาดว่าจะสามารถฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้ครบทุกคนภายในสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ยอดรวมผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของนิวซีแลนด์อยู่ที่ระดับเกิน 2,000 รายมาเพียงเล็กน้อย โดยมีผู้เสียชีวิต 26 ราย จึงถือได้ว่านิวซีแลนด์นั้นควบคุมการแพร่ระบาดของโรคได้เป็นส่วนใหญ่เมื่อเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้วรายอื่นๆ โดยเป็นผลมาจากระบบการติดตามผู้ติดเชื้อที่รวดเร็ว การระงับการเดินทางเข้า-ออกประเทศ และการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์แบบเร่งด่วน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 มี.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top