สหภาพธุรกิจเมียนมาเตรียมประท้วงวันนี้ จ่อหยุดงานกดดันกองทัพ

สหภาพการค้าสำคัญในเมียนมาเตรียมประท้วงในวันนี้โดยใช้เศรษฐกิจของประเทศเป็นเครื่องต่อรอง เพื่อกดดันรัฐบาลทหารของเมียนมา

ทั้งนี้ สหภาพการค้าอย่างน้อย 9 สหภาพได้เรียกร้องให้ชาวเมียนมาทุกคนหยุดงาน เพื่อตอบโต้เหตุรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา และทวงคืนอำนาจให้กับรัฐบาลของนางอองซาน ซูจี

แถลงการณ์ของกลุ่มสหภาพระบุว่า “การให้ธุรกิจและกิจกรรมทางเศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปนั้นเท่ากับเป็นการเอื้อให้กองทัพกดขี่ชาวเมียนมา” และระบุด้วยว่า “ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องปกป้องประชาธิปไตยของเรา”

ทางด้านนายหม่อง ซองคา แกนนำการประท้วงได้เรียกร้องทางเฟซบุ๊กให้ผู้หญิงออกมาร่วมประท้วงในวันนี้ ขณะที่นายเนย์ ชิ หนึ่งในผู้จัดการประท้วงกลุ่ม Sarong ให้เหตุผลว่า กลุ่มผู้หญิงถือเป็นกำลังสำคัญในการปฏิวัติ

ทั้งนี้ เหตุรุนแรงและการปราบปรามผู้ชุมนุมได้จุดชนวนให้เกิดการประท้วงทั่วประเทศ โดยผู้เห็นเหตุการณ์รายงานว่า มีการยิงปืนและปาระเบิดมือในหลายจุดของเมืองย่างกุ้งเมื่อคืนที่ผ่านมา ขณะที่สื่อของรัฐบาลเมียนมารายงานวันนี้ว่า กองกำลังรักษาความมั่นคงได้เข้าประจำการตามโรงพยาบาลและมหาวิทยาลัยต่างๆ เพื่อให้เป็นไปตามการบังคับใช้ข้อกฎหมาย

องค์การสหประชาชาติ (UN) ระบุว่า นับตั้งแต่เกิดรัฐประหาร เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารได้สังหารประชาชนในการระงับเหตุประท้วงและจลาจลไปแล้วกว่า 50 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 มี.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top