เกาหลีใต้-สหรัฐเปิดฉากร่วมซ้อมรบขนาดเล็ก ท่ามกลางโควิดระบาด

กองทัพเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้และสหรัฐได้เริ่มการฝึกซ้อมรบประจำปีในวันนี้ ซึ่งถูกปรับลดขนาดลง อันเนื่องมากจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การซ้อมรบครั้งนี้นับเป็นการซ้อมรบครั้งแรกภายใต้รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อวันที่ 20 ม.ค. และมีเป้าหมายเพื่อต่อบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉินบนคาบสมุทรเกาหลีที่ถูกแบ่งแยก

สำหรับปีนี้ กองทัพจะดำเนินการซ้อมรบที่ใช้การจำลองด้วยคอมพิวเตอร์ แทนการฝึกซ้อมเชิงปฏิบัติการที่ต้องใช้กองกำลังจำนวนมาก และจะดำเนินไปจนถึงวันที่ 18 มี.ค.

อย่างไรก็ตาม เกาหลีเหนือแสดงการต่อต้านการซ้อมรบทางทหารของสหรัฐ-เกาหลีใต้มาเป็นเวลานานแล้ว โดยมองว่าภารกิจดังกล่าวเป็นการซ้อมรบเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการรุกรานเกาหลีเหนือ ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารของเกาหลีใต้กล่าวว่า การฝึกซ้อมรบขนาดเล็กในปีนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ “ส่งเสริมความพยายามทางการทูต” ที่มุ่งหวังการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

ทั้งนี้ โดยปกติ สหรัฐและเกาหลีใต้จะดำเนินการซ้อมรบร่วมกันครั้งใหญ่ในช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน อย่างไรก็ตาม คณะบริหารของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ปรับลดขนาดการฝึกซ้อมทางทหารกับเกาหลีใต้ลง หลังจัดการประชุมสุดยอดเป็นครั้งแรกระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือ เมื่อเดื่อนมิ.ย. 2561

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 มี.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top