ไต้หวันเตือนประชาชนใช้น้ำประหยัด หลังเผชิญภัยแล้งรุนแรงสุดในรอบ 56 ปี

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน เรียกร้องให้ประชาชนร่วมกันประหยัดน้ำและเตรียมพร้อมรับมือกับภาวะขาดแคลนน้ำ เนื่องจากไต้หวันกำลังเผชิญกับภัยแล้ง หลังจากฝนตกปริมาณน้อยมาเป็นเวลาหลายเดือน รวมถึงไม่มีพายุไต้ฝุ่นในปีที่ผ่านมา

นางไช่เปิดเผยผ่านทางเฟซบุ๊กว่า ในปี 2563 ไม่มีพายุไต้ฝุ่นเกิดขึ้นในไต้หวัน พร้อมระบุว่า ขณะนี้ไต้หวันกำลังเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนน้ำครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 56 ปี ซึ่งโดยปกติแล้วพายุไต้ฝุ่นจะทำให้มีปริมาณน้ำฝนมหาศาล นางไช่เสริมว่า รัฐบาลได้ตั้งจัดศูนย์รับมือฉุกเฉินเพื่อรับมือกับภัยแล้งแล้วในขณะนี้

นอกจากนี้ นางไช่กล่าวเสริมว่า รัฐบาลกำลังตรวจสอบสภาพน้ำทั่วทั้งเกาะ และจะดำเนินการเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่ามีน้ำประปาที่เพียงพอสำหรับอุตสาหกรรมและครัวเรือน

นางไช่ระบุว่า รัฐบาลได้ส่งเครื่องบินขนส่งทางทหารไปทำฝนเทียมเหนืออ่างเก็บน้ำซีเหมิน ซึ่งเป็นพื้นที่กักเก็บน้ำที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในไต้หวัน

กรมทรัพยากรน้ำของไต้หวันรายงานว่า อ่างเก็บน้ำซีเหมินมีปริมาณน้ำเพียง 49.13% ขณะที่อ่างเก็บน้ำอื่น ๆ บนเกาะก็อยู่ในระดับต่ำเช่นกัน โดยอ่างเก็บน้ำเถอฉีมีปริมาณน้ำเพียง 10.19% และอ่างเก็บน้ำเจิ้งเหวินมีปริมาณน้ำ15.22%

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมในภาคส่วนต่างๆของไต้หวันกำลังวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะชะงักงันที่อาจเกิดขึ้นเนื่องจากปัญหาขาดแคลนน้ำ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 มี.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top