อิตาลีไฟเขียวใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ากับผู้สูงอายุ ตามรอยฝรั่งเศส-เยอรมนี

อิตาลีได้ปรับเพิ่มเพดานอายุในการใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ตามรอยฝรั่งเศสและเยอรมนีซึ่งเพิ่งประกาศให้ใช้วัคซีนดังกล่าวในผู้สูงอายุเช่นกัน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังเมื่อครั้งที่แอสตร้าเซนเนก้าเปิดตัววัคซีนดังกล่าวเป็นครั้งแรกนั้น ผลการวิจัยพบว่า วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าเหมาะใช้ฉีดกับผู้ที่มีอายุไม่เกิน 65 ปีเท่านั้น ไม่เหมือนกับวัคซีนของไฟเซอร์-บิออนเทค หรือโมเดอร์นา ซึ่งเป็นวัคซีนที่ได้รับการอนุมัติให้ใช้ในอิตาลีและประเทศอื่นๆ ในกลุ่มสหภาพยุโรป (EU)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศเมื่อช่วงต้นเดือนก.พ.ที่ผ่านมาว่า วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าดูเหมือนจะปลอดภัยแม้ฉีดให้กับผู้สูงอายุ แต่หลายๆ ประเทศปฏิบัติตามคำแนะนำของ WHO อย่างล่าช้า

อย่างไรก็ดี เมื่อวัคซีนของไฟเซอร์-บิออนเทค และโมเดอร์นา ประสบกับปัญหาด้านการขนส่ง หลายๆ ประเทศก็เริ่มเปลี่ยนท่าที โดยหน่วยงานสาธารณสุขของหลายๆ ประเทศได้ทำการทดสอบความปลอดภัยของวัคซีนจากแอสตร้าเซนเนก้าในการฉีดให้ผู้สูงอายุ

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งฝรั่งเศสและเยอรมนีได้อนุมัติให้ใช้วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้ากับผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป ส่วนอิตาลีก็ได้ประกาศตามมาเมื่อวานนี้ ขณะเดียวกันยังมีรายงานข่าวว่า ทางการสวีเดนก็ได้แนะนำให้ใช้วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้ากับผู้สูงอายุเช่นเดียวกัน แต่ยังไม่ได้ทำจริง

สำหรับประเทศนอกกลุ่มยุโรปนั้น แคนาดายังคงห้ามไม่ให้ใช้วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้ากับผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 มี.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top