นานาชาติรุมประณามกองทัพเมียนมาปิดล้อมผู้ชุมนุมในย่างกุ้งเมื่อคืนนี้

ภาพ: รอยเตอร์

นานาประเทศออกโรงประณามกองทัพเมียนมาที่ปิดล้อมเมืองย่างกุ้ง ซึ่งเป็นเมืองการค้าที่สำคัญของประเทศ และทำการค้นหากลุ่มนักศึกษาที่ออกมาประท้วงต่อต้านรัฐประหาร ในช่วงค่ำคืนของวันจันทร์ (8 มี.ค.)

สื่อต่างประเทศหลายสำนักรายงานว่า สถานทูตสหรัฐอเมริกา, สหราชอาณาจักร, แคนาดา, เยอรมนี และประเทศอื่นๆ ต่างก็พร้อมใจกันทวีตข้อความเมื่อคืนวันจันทร์ เพื่อเตือนว่า กองกำลังรักษาความปลอดภัยของเมียนมาได้เข้าปิดล้อมย่านซานชอง ใกล้กับเมืองย่างกุ้ง ในขณะที่ผู้ที่อยู่รายรอบบริเวณดังกล่าวออกมารวมตัวกันตามท้องถิ่นเพื่อถ่ายวิดีโอสถานการณ์ที่เกิดขึ้นมาเผยแพร่บนโซเซียลมีเดีย

สำนักข่าว AP ระบุว่า กองกำลังรักษาความปลอดภัยได้ไล่ตามฝูงชน มีการปาระเบิด และข่มขู่ประชาชนที่เฝ้าติดตามสถานการณ์ผ่านทางหน้าต่างบ้านพักของพวกเขา ขณะที่อินเทอร์เน็ตในเมียนมายังคงไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ ทำให้เป็นเรื่องลำบากต่อการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร

สถานทูตเยอรมนีประจำเมืองย่างกุ้งออกแถลงการณ์ว่า “ทางสถานทูตมีความกังวลเป็นอย่างมากต่อการรายงานว่ามีคนหนุ่มสาวจำนวนมากติดค้างอยู่ในซานชอง และส่วนอื่นๆ ของย่างกุ้ง เราขอเรียกร้องให้กองกำลังรักษาความมั่นคงงดเว้นการใช้กำลังและควบคุมผู้ที่พักอาศัยอยู่ในบริเวณนั้น รวมถึงบุคคลอื่นๆ อย่างเร่งด่วน และขอให้ผู้ประท้วงทุกคนเดินทางกลับบ้านในทันที”

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงข้อมูลที่แต่งตั้งโดยรัฐบาลทหารเมียนมายังได้สั่งปิดและถอนใบอนุญาตสื่อท้องถิ่นจำนวน 5 รายคือ Mizzima, DVB, 7Day News, Myanmar Now และ Khit Thit Media ซึ่งออกมารายงานสถานการณ์การประท้วงดังกล่าว พร้อมกับห้ามไม่ให้มีการเผยแพร่ข้อมูลหรือเนื้อหาใดๆ อีกต่อไป

ด้านพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมา ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะปฏิวัติ ก็ได้ออกมาตำหนิการทำงานของสื่อผ่านทางสถานีโทรทัศน์ MRTV ของรัฐบาลเมียนมาว่า สื่อเหล่านั้นสร้างความเข้าใจที่ผิดๆ ให้แก่ประชาคมโลก โดยหน่วยงานความมั่นคงได้ใช้กำลังเพียงเล็กน้อยกับกลุ่มผู้ชุมนุม และมีผู้เสียชีวิตจากเพียงแค่ 34 รายเท่านั้น ซึ่งน้อยกว่าตัวเลขที่มีการรายงานโดยสื่อท้องถิ่น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 มี.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top