ญี่ปุ่นทุ่มเงิน 19 ล้านดอลล์ช่วยเหลือชาวโรฮิงญาในเมียนมาและบังคลาเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นประกาศในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมมอบเงินทุนช่วยเหลือเป็นกรณีเร่งด่วนจำนวน 19 ล้านดอลลาร์ผ่านองค์กรระหว่างประเทศ เพื่อให้การช่วยเหลือชาวโรฮิงญาในเมียนมาที่ต้องหลบหนีจากภูมิลำเนาเดิมในรัฐยะไข่เพื่อให้รอดพ้นจากการถูกควบคุมตัวและถูกทำร้ายโดยเจ้าหน้าที่ทหารของเมียนมา

เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะยังคงให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมกับประชาชนชาวเมียนมาต่อไป แม้จะมีการประณามการก่อเหตุรัฐประหารของกองทัพเมียนมาเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยกองทัพเมียนได้เข้ายึดอำนาจบริหารจากรัฐบาลพลเรือนซึ่งชนะการเลือกตั้ง พร้อมทั้งเข้าควบคุมตัวนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมาและผู้นำพลเรือนรายอื่นๆ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ระบุว่า เงินทุนช่วยเหลือในครั้งนี้จะนำไปใช้เพื่อจัดหาเครื่องมือทางการแพทย์และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขอนามัยให้กับโรงพยาบาลและสถานบริการด้านสุขภาพ 58 แห่งในเมียนมาและบังคลาเทศซึ่งเป็นพื้นที่ใกล้เคียงที่มีผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาอยู่เป็นจำนวนมาก รวมไปถึงจัดหาอาหารให้กับประชาชนราว 6 แสนรายในทั้งสองประเทศ โดยจะมอบความช่วยเหลือผ่านคณะกรรมการกาชาดสากล (ICRC), โครงการอาหารโลก (WFP) และองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 มี.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top